<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กฎหมายปราบปรามการฟอกเงินที่สหภาพยุโรปเพึ่งอนุมัติ พุ่งเป้าไปยัง Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานข่าว ในวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้อนุมัตินโยบายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (AML) โดยส่วนนึงในนั้นได้พุ่งเป้าไปยัง Cryptocurrency

แหล่งข่าวสัญชาติสเปนนาม La Vanguardia รายงานว่า สมาชิกทั้ง 28 คนได้ให้สัตยาบันในการออกกฎหมายใหม่นี้ ซึ่งสหภาพยุโรปได้อนุมัติเมื่อเดือนที่ผ่านมา กฎหมายใหม่นี้จะถูกตีพิมพ์อย่างเป็นทางการใน Official Journal of EU และประเทศสมาชิกจะมีเวลา 18 เดือนในการโอนถ่ายข้อมูลเหล่านี้ลงในกฎหมายของแต่ละประเทศ

ผู้มีอำนาจได้เจาะจงไปที่การใช้ Cryptocurrencies เป็นพิเศษ เช่น Bitcoin พร้อมกับการใช้ผลิตภัณฑ์จากธนาคารอย่าง บัตร Prepaid

เมื่อมีผลบังคับใช้ องค์กรต่าง ๆ เช่น เว็บเทรดคริปโตจะต้องทำตามกฎและแนวทางของ AML อย่างเคร่งครัด ซึ่งจะรวมไปถึงการยืนยันตัวตนของลูกค้าแบบเต็มรูปแบบ การอนุมัติดังกล่าวเกิดขึ้นจากความกลัวว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นภัยคุกคามต่อประชาชนของพวกเขาและหน่วยงานภาคการเงินในประเทศ

นาย Krišjānis Kariņš สมาชิกรัฐสภายุโรป กล่าวว่า:

“กฎหมายฉบับนี้จะช่วยให้ประชาชนและหน่วยงานภาคการเงินเล็งเห็นถึงภัยคุกคามดังกล่าว โดยการอนุญาตให้การเข้าถึงข้อมูลของคนที่อยู่เบื้องหลังบริษัท และการกำชับกฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นต่อ Cryptocurrency และบัตร Prepaid ที่ไม่ระบุตัวตนต่าง ๆ”

ในขณะที่ผลกระทบต่อวงการคริปโตในประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้สหภาพยุโรป (EU) นั้นจะค่อย ๆ ชัดเจนขึ้นในเวลาต่อไป เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีกระดานเทรด 2 เจ้าชักชวนให้สมาชิกรัฐสภาสนับสนุนการออกกฎหมาย เพื่อสร้างความชัดเจนในวงการคริปโตให้มากยิ่งขึ้น

นาย Eric Demuth CEO ของแพลตฟอร์มสัญชาติออสเตรียนาม BitPanda กล่าวว่า “การทำให้วงการคริปโตถูกหลักเกณฑ์และกฎหมายมากที่สุดเท่าที่ทำได้นั้นจะทำให้ผู้ประกอบการรู้ว่าพวกเขาอยู่ในฐานะอะไร”

ดูเหมือนว่าปัญหาการฟอกเงินจะเป็นปัญหาแรก ๆ ที่ผู้มีอำนาจของแต่ละประเทศนั้นกังวลอยู่สำหรับ Cryptocurrencies พวกเขาต้องการทำให้วงการดังกล่าวชัดเจน สะอาด โปร่งใสยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้วงการคริปโตของเรานั้นได้รับการอมรับมากขึ้นจากนักลงทุนทั่วโลกในระยะยาว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น