<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. แห่งประเทศไทยเปิดรับฟังความคิดเห็นด้านกฎเกณฑ์ ICO และกฎหมายคริปโตแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ทางอ้างอิงจากที่ Siam Blockchain เคยรายงานไปในวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ก.ล.ต. ได้ออกมาแถลงข่าวว่าพวกเขาจะมีการเฮียริ่งหรือการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนซึ่งจะจัดภายในหนึ่งสัปดาห์ ต่อพระราชกำหนดฉบับล่าสุดต่อทรัพย์สินดิจิทัล ที่ส่งผลกระทบไปทั่ววงการคริปโตในประเทศไทย เช่น ผู้ที่ได้กำไรจากทรัพย์สินดิจิทัลหรือโทเคนดิจิทัลต้องเสียภาษี 15 เปอร์เซ็นต์จากกำไรที่ได้มา

ดูเหมือนว่าในวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก.ล.ต ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นความคิดเห็นแล้ว ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์เข้าไปให้คำแนะนำ หรือความคิดเห็นได้ที่ Capital.sec.or.th พวกเขาจะเปิดรับฟังความคิดเห็นถึงวันที่ 30 พฤษภาคมนี้

อ้างอิงจากการแถลงข่าว เมื่อการเฮียริ่งจบลง ก.ล.ต จะนำความเห็นเหล่านั้นมาพิจารณาอีกรอบ ก่อนที่จะมีการแก้หรือออกกฎหมายใหม่ภายในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ยังก.ล.ต ยังได้ตีพิมพ์เอกสารรับฟังความคิดเห็น, ร่างประกาศ ICO, ร่างประกาศ ICO Portal และ ร่างประกาศเกี่ยวกับการประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล โดยร่างดังกล่าวเหล่านี้มีการชี้แจงถึงกฎหมายที่กำลังจะเพิ่มเติมไปจากเดิมด้วย เช่น

“ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจำเป็นต้องมีใบอนุญาติ ซึ่งใบอนุญาตินั้นมีค่าใช้จ่ายที่ 2.5 ล้านบาท และค่าธรรมเนียมรายปีที่ 0.002 เปอร์เซ็นต์ (ขั้นต่ำปีละ 500,000 บาท หรือสูงสุดปีละ 20 ล้านบาท) หรือศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจำเป็นต้องมีทุน 50 ล้านบาทไว้ตลอดเวลา”

เป็นต้น อย่างไรก็ตามมันก็ยังเป็นแค่ร่างเท่านั้น ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้จริงแต่อย่างใด

ต้องติดตามกันต่อไปว่าหลังจากที่การเฮียริ่งจบลงแล้วนั้น ทางรัฐบาลจะมีการปรับเปลี่ยนกฎหมายในส่วนไหนไหม และจะมีผลลัพธ์อย่างไรต่อวงการคริปโต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น