<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ทำไมนักลงทุนคริปโตถึงทำ Bitcoin มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์หายไป และไม่สามารถกู้คืนได้อีกเลย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย James Howells ผู้เชี่ยวชาญด้าน IT วัย 32 ปี ซึ่งผันตัวมาเป็นนักลงทุน Crypto เต็มตัวกล่าวกับ New York Post ว่าเขาสูญเสียเงินกว่า 60 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2009 และไม่สามารถเรียกมันกลับมาได้..

7,500 BTC

ในปี 2009 ซึ่งราคาของ Bitcoin มีราคาต่ำกว่า 1 ดอลลาร์และไม่ค่อยมีใครเข้ามาขุดเหรียญ (Mining) นาย Howells สามารถขุดเหรียญได้มากกว่า 7,500 Bitcoin ในหนึ่งสัปดาห์

ในปี 2013 เมื่อราคา Bitcoin ทะลุ 100 ดอลลาร์ นาย Howells เริ่มกลับไปคนหา thumb drive ที่เขาใช้เก็บ Private Keys ซึ่งมี 7,500 BTC ที่เขาได้ขุดเอาไว้ แต่เขาดันทิ้ง Thumb Drive ที่เก็บ Private Keys แทนที่จะทิ้ง Thumb Drive เปล่า ๆ ไป

“ผมขุด Bitcoin มากกว่า 7,500 เหรียญเพียงหนึ่งสัปดาห์ในปี 2009 หลังจากนั้นสี่ปีต่อมาผมมี Thumb Drive อยู่สองตัว ตัวหนึ่งว่างเปล่า อีกตัวเก็บ Private Keys เอาไว้ แต่สุดท้ายผมก็ดันทิ้ง Thumb Drive ที่มี Private Keys ไว้ข้างในแทนที่จะทิ้ง Thumb Drive ที่ว่างเปล่า”

เขากล่าว

และเมื่อเขารู้ตัวว่าได้ปาเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์ทิ้งไป เขาก็เริ่มป่วยกาย โดยนาย Howells กล่าวว่า:

“เขาเริ่มคำนวนราคา เขาก็รู้ว่าการลงทุนของเขากับ Bitcoin มีมูลค่าถึงสองล้านหรือสามล้านดอลลาร์ และอีกไม่กี่เดือนก็มีมูลค่าสูงถึง 9.9 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมันผมรู้สึกหงุดหงิดและเริ่มป่วย ผมเคยบอกเรื่องนี้กับเพื่อนของผม และพวกเขาก็มองผมว่าโง่เขลา”

Bitcoin จำนวนล้านเหรียญได้หายไปอย่างถาวรบน Blockchain โดยมีเหตุการณ์คล้ายคลึงกับนาย Howells โดยการวิเคราะห์โดย Chainalysis หรือก็คือบริษัทที่มุ่งเน้นด้าน Blockchain กล่าวว่า Bitcoin จำนวน 3.79 ล้าน BTC ได้หายไปอย่างถาวรและไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้อีกต่อไป

จากรายงานจะพบได้ว่ามีหลายกรณีที่ผู้ใช้งานทำ Bitcoin หายไปไม่ว่าจะเป็นกรณีลืม Private Keys หรือกรณีแบบนาย Howells อย่างไรก็ตามก็อยากให้ผู้ใช้งานเก็บ Private Keys ของท่านให้ดีและไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก

ที่มา: CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น