<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MasterCard ยื่นจดสิทธิบัตร “การรับรองความถูกต้องของคูปองด้วย Blockchain”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท MasterCard ได้ยื่นใบขอจดสิทธิบัตรสำหรับการ “วิธีการและระบบรับรองความถูกต้องของคูปองผ่านทาง Blockchain” ได้รับการเผยแพร่ตีพิมพ์โดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ (USPTO) โดยสิทธิบัตรนั้นเกี่ยวกับการที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาเก็บข้อมูลของคูปอง เพื่อที่จะรับรองว่าคูปองถูกใช้ไปแล้ว และบันทึกข้อมูลดังกล่าวลงไปในเครือข่าย Blockchain ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

แนวคิดของวิธีการนี้คือ Blockchain นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ลดการควบคุม หรือผูกขาดของข้อมูล โดย MasterCard อธิบายว่า:

“แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมีนิติบุคคุลที่คอยเก็บข้อมูลเกี่ยวการทำธุรกรรมของคูปองในระบบเอาไว้ ซึ่งในส่วนนั้นอาจทำให้ใช้ทรัพยากรมาก และอาจทำให้ข้อมูลเกิดการผูกขาดได้ นอกจากนี้นิติบุคคลนั้นจำเป็นต้องอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ ของคูปองในเครือข่ายได้อีกด้วย”

ไม่ทราบแน่ชัดว่าสิทธิบัตรนี้จะได้รับการนำมาใช้จริงหรือไม่ แต่ดูเหมือนว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่บริษัท MasterCard จะออกมาจดสิทธิเฉย ๆ เนื่องจากพวกเขามีชื่อเสียงในการจดสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีอยู่แล้ว ซึ่งเทคโนโลยีส่วนใหญ่นั้นจะมีไว้เพื่อป้องกันการปลอมแปลงตัวตน

และสิ่งที่ทราบอย่างแน่ชัดแล้วคือ บริษัท MasterCard กำลังมีแผนที่จะเข้าวงการ Blockchain โดยเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พวกเขาได้ประกาศจ้างนักพัฒนา Blockchain แล้วด้วย

ที่มา Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น