<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงพาณิชย์ประเทศเวียดนาม เตรียมแบนไม่ให้นำเข้าอุปกรณ์ขุดคริปโตจากต่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา อ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของประเทศเวียดนาม หรือ MoF ได้ยื่นคำร้องสำหรับข้อเสนอชั่วคราวในประเด็นของการแบนไม่ให้นำเข้าอุปกรณ์ขุดคริปโตจากต่างประเทศ โดยให้เหตุผลว่าคริปโตนั้นมีความยากในการควบคุมดูแล

อ้างอิงจากรายงานโดย Hanoi Times พบว่าใน 4 เดือนแรกของปี 2018 แค่ปีเดียวนั้น มีริกสำหรับขุดคริปโตถูกขำเข้ามาภายในประเทศเวียดนามกว่า 6,300 ริก หากเทียบกับปี 2017 ที่ทั้งปี มีการนำเข้ามา 9,700 ริก จะเห็นว่ามีความต้องการในริกขุดคริปโตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ในปลายปี 2017 นั้น รัฐบาลเวียดนามได้ออกมาประกาศว่า การชำระเงินด้วย Cryptocurrency นั้นผิดกฎหมาย โดยกฎหมายดังกล่าวมีผลในไตรมาสแรกของปี 2018

การที่รัฐบาลประเทศเวียดนาม มีท่าทีต่อต้านต่ออุตสาหกรรมคริปโตนั้น อาจจะมาจากในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มนักต้มตุ๋น ICO สองโปรเจกต์ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 660 ล้านบาท โดยเชื่อว่าเป็นโปรเจกต์ของประเทศเวียดนาม

โดยในคดีดังกล่าว มีนักลงทุนเสียหายกว่า 32,000 ราย จากการปรกาศขายโทเคน ERC-20 นาม Ifan และ Pincoin ซึ่งถูกพิสูจน์แล้วว่าหลอกลวงจริง และเป็นการต้มตุ๋นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ในกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา นาย Nguen Xuan Phuc ประธานาธิบดีของประเทศเวียดนาม ประกาศว่า เขาต้องการให้รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ของประเทศเวียดนาม มีมาตราการในการจัดการกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และ Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยเตือนว่า การลงทุนในวงการคริปโตนั้นเริ่มพัฒนาไปไกล และซับซ้อนขึ้นมาก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น