<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ทดลองพบ Lightning Network ทำให้ Bitcoin มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่ำที่สุดในคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 12 มิถุนายน 2018 มีบัญชีผู้ใช้ Reddit นาม Legitinternetguy ได้โพสต์ ลงใน r/ bitcoin รายงานถึงทดลองการทำธุรกรรมใน Lightning Network ของ Bitcoin ว่าถูกที่สุดหากเทียบกับ Altcoins ตัวอื่น ๆ

อ้างอิงจาก Bitcoinfees.earn ในปัจจบัน ค่าธรรมเนียมต่อธุรกรรม Bitcoin นั้นอยู่ที่ 2,250 Satoshi แต่ดูเหมือนว่า ผู้ใช้ดังกล่าวจะเสียค่าธรรมเนียมในการเปิด Channel ประมาณ 600 Satoshi และค่า Routing ประมาณ 12 Satoshi คิดเป็นทั้งหมด 720 Satoshi หรือ 4.9 เซ็นต์ สำหรับ 42 ธุรกรรม ซึ่งหากเปรียบเทียบกับค่าธรรมเนียมของ Altcoins สกุลอื่น ๆ แล้วจะนับว่าถูกที่สุด

สำหรับคนที่ไม่ทราบ ปัจจุบัน Bitcoin มีปัญหาด้านการ Scaling เนื่องจากไม่สามารถรองรับผู้ใช้งานได้จำนวนมาก ทำให้มันไม่ถูกใช้งานแพร่หลายเท่าที่ควร เนื่องจากค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น และเวลาในการทำธุรกรรมที่ช้าลง

และแน่นอนว่านักพัฒนา Bitcoin ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจถึงปัญหาดังกล่าว ทำให้พวกเขาเริ่มพัฒนา Lightning Network ขึ้นมา โดยมีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา Scaling ทำให้มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำลง และเวลาการทำธุรกรรมที่น้อยลง ซึ่งเคลมว่าจะทำให้ Bitcoin สามารถทำธุรกรรมได้ถึง 1 ล้านธุรกรรมต่อวินาที เชื่อกันว่าหาก Lightning Network มาใช้จริงจะส่งผลให้ Bitcoin สามารถกลายเป็นเงินสกุลดิจิทัลได้ในชีวิตจริง มากกว่าเป็นแค่เครื่องมือการลงทุน

อย่างไรก็ตาม Lightning Network ยังอยู่ในช่วง Beta หรือช่วงทดลองเท่านั้น ยังไม่มีกำหนดการแน่ชัดแต่อย่างใดว่า Lightning Network จะสามารถใช้งานจริงได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น