<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่า RSI แตะจุดต่ำสุดตั้งแต่ปี 2016: หรือราคาของ Bitcoin ตอนนี้ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากข้อมูลของเว็บเทรด Bitfinex หลังจากที่ Bitcoin ไปแตะที่ราคา 6,133 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 70 วัน ค่า RSI หรือ Relative Strength Index ไปแตะที่ 26.4 เช่นกัน ซึ่งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2016

สำหรับคนที่ไม่ทราบ ค่า RSI นั้นมีไว้เพื่อบอกว่าทรัพย์สินนั้น ๆ อยู่ในช่วง Overbought หรือ Oversold โดยการเปรียบเทียบปริมาณของการเพิ่ม หรือลดของราคาภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อที่จะวัดความรวดเร็วและการเปลี่ยนแปลงราคา

เมื่อค่าดังกล่าวปรากฏขึ้นมานั้น ตัวชี้วัดจะแนะนำว่าราคาของมันเริ่มเข้าสู่จุดต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินนั้น ๆ ซึ่งเป็นจุดที่ราคาของมันเกิดการดีดตัวขึ้นบ่อยครั้ง

ค่า RSI ของคู่เงิน BTC/USD นั้นนาน ๆ ทีจะไปแตะจุดที่ต่ำกว่า 30 ใน Timeframe รายวัน แต่เมื่อมันเกิดขึ้น ราคาของมันจะกลับเข้าสู่ขาขึ้น หากอ้างอิงจากในอดีต เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 6 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นรอบแรกในปีนี้ ก่อนที่ราคาของมันจะพุ่งขึ้นจาก 6,000 เป็น 11,788 ดอลลาร์ภายใน 2 สัปดาห์ถัดมา หรือคิดเป็นประมาณ 96 เปอร์เซ็นต์

ในวันที่ 14 เดือนสิงหาคมของปี 2016 เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเช่นกัน เมื่อ RSI ของ Bitcoin ลงไปเกือบแตะที่ 26 เมื่อราคาของมันอยู่ที่ 563 ดอลลาร์ และปัจจุบันราคาของ Bitcoin ไม่เคยลงไปแตะที่ 563 ดอลลาร์อีกเลย ซึ่งหากนำราคาตอนนี้ไปเปรียบเทียบกันเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2016 จะแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของราคาประมาณ 980 เปอร์เซ็นต์

ถึงแม้ว่าตัวชี้วัดจะบอกว่าเป็น Oversold ซึ่งแปลเป็นนัย ๆ ว่าเทรนขาลงนั้นเริ่มเบาลงแล้ว เทรนขาขึ้นอาจจะเริ่มขึ้นในช่วงที่ RSI ของ Bitcoin อยู่ต่ำกว่านี้ก็เป็นได้

ที่มา Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น