<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประสบการณ์จริงจากผู้เขียน: Arbitrage คืออะไร ? สามารถทำกำไรได้จริงในตลาดคริปโตหรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การ Arbitrage เป็นเทคนิคการทำกำไรที่มีมาอย่างช้านานแล้วในหลาย ๆ อุตสาหกรรม สำหรับคนที่ไม่ทราบ การ Arbitrage นั้นเรียกง่าย ๆ ว่าการซื้อถูก ขายแพง ซึ่งสามารถนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้ทั้งแวดวง E-commerce และการเทรดทั่วไปในตลาด

แน่นอนว่าเทคนิคดังกล่าวสามารถใช้ได้ในตลาดคริปโตเช่นกัน ด้วยความที่มีเว็บเทรดคริปโตกว่า 11,000 เว็บให้เลือก อ้างอิงจาก Coinmarketcap ทำให้ราคาของแต่ละเว็บนั้นย่อมมีโอกาสความเหลื่อมล้ำกันอย่างแน่นอน ซึ่งในจุดนั้นเอง หากเราสามารถติดตามและสังเกตราคาของแต่เว็บได้ทัน

หลังจากที่ฟังแนวคิดนี้นั้น จริง ๆ อาจจะดูไม่ยากเท่าไรนัก แต่ความเป็นจริงแล้วมีขั้นตอน และความเสี่ยงเช่นเดียวกันวิธีการทำกำไรอื่น ๆ

ขั้นตอนในการทำ Arbitrage

ยกตัวอย่างจากเหตุการณ์จริงที่ผู้เขียนพบเจอช่องทางในการ Arbitrage เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมาที่เว็บ Bitkub และ Binance สำหรับสกุลเงิน Wanchain เนื่องจากมีความห่างกันทั้งสองตลาดประมาณ 3 ถึง 5 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา เว็บเทรดสัญชาติไทยนาม Bitkub ได้ลิสต์คู่เงิน WAN/THB ขึ้นบนเว็บไซต์เวลา 15.00 น.  และเมื่อเวลาประมาณ 15.45 น. ราคา Wanchain ของ Bitkub อยู่ที่ 86.89 บาท

ซึ่งหากนำไปเทียบกับราคาของ Wanchain ที่ Binance ในเวลาเดียวกันนั้น จะอยู่ที่ประมาณ 0.0004415 BTC ซึ่งหากต้องการแปลงเป็นเงินบาทต้องนำไปคูณราคาของ Bitcoin ที่เป็นเงินบาทในเว็บที่เราจะทำการโอน Bitcoin กลับมาขายซะก่อน

ในเวลานั้นราคาของ Bitcoin ของ Bitkub อยู่ที่ประมาณ 210,943 บาท หากต้องการคำนวณราคาของ Wanchain ที่ Bitkub จำเป็นต้องทำการคูณ 0.0004415 กับ 210,943 จะได้ 93.13 บาท ซึ่งแตกต่างกับที่ Bitkub ถึง 7.18 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

หากนักลงทุนต้องการทำ Arbitrage ระหว่าง 2 เว็บ พวกเขาต้องทำการฝากเงินบาทไว้ที่ Bitkub จากนั้นนำเงินบาทไปซื้อ Wanchain และทำการโอน Wanchain ไปที่ Binance ต่อไปนำ Wanchain ไปขายในคู่เงิน WAN/BTC

หลังการขายจะได้ Bitcoin มา ให้นักเทรดนำ Bitcoin โอนกลับไปที่ Bitkub จากนั้นนำไปขายเป็นเงินบาทเพื่อจบกระบวนการทำกำไรด้วย Arbitrage

ต้นทุน

ถึงแม้ว่าวิธีดังกล่าวนั้นจะดูเป็นการจับเสือมือเปล่า แต่จริง ๆ แล้วมันมีต้นทุนแฝงอยู่คือ ค่าธรรมเนียมในการถอนและเทรดนั้นเอง หากไล่ตามขั้นตอนที่เขียนไว้ข้างต้น จะโดนค่าธรรมเนียมในการ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

-ค่าธรรมเนียมในการซื้อ Wanchain ที่ Bitkub 0.25 เปอร์เซ็นต์

-ค่าธรรมเนียมในการโอน Wanchain จาก Bitkub ไปยัง Binance 0.1 WAN

-ค่าธรรมเนียมในการขาย Wanchain ที่ Binance 0.1 เปอร์เซ็นต์ (ถ้ามี BNB จะเหลือเพียง 0.05 เปอร์เซ็นต์)

-ค่าธรรมเนียมในการโอน Bitcoin จาก Binance ไปยัง Bitkub 0.0005 BTC

-ค่าธรรมเนียมในการขาย Bitcoin ที่ Bitkub 0.25 เปอร์เซ็นต์

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ซึ่งก่อนที่จะทำการ Arbitrage นั้นจำเป็นต้องคำนวณถึงต้นทุนดังกล่าวก่อนว่าคุ้มหรือไม่ ซึ่งในกรณีดังกล่าวที่แตกต่างกันถึง 7 เปอร์เซ็นต์นั้นย่อมคุ้มแน่นอน

ความเสี่ยง

นอกจากต้นทุนแล้ว ยังมีความเสี่ยงอีกเช่นกัน เนื่องจากในการคำนวณดังกล่าว เราสมมุติว่าราคาของ Bitcoin และ Wanchain นั้นคงที่ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย

หากโอน Wanchain ไปขายแล้วราคา Wanchain เพิ่มก็ได้กำไรเพิ่ม แต่หากราคา Wanchain ลด ก็จะได้กำไรน้อยลง ซึ่งจำเป็นต้องแข่งกับเวลา และดวงในส่วนหนึ่ง เพราะฉะนั้นการขาย Wanchain เป็น Bitcoin นั้นอาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด

อาจจะโอน Ethereum แทนที่มีความเร็วในการทำธุรกรรมที่มากกว่า เพื่อให้มีความเสี่ยงที่น้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องคำนวณต้นทุนในลู่ทางนั้น ๆ ด้วย เนื่องจากกำไร และต้นทุนก็แตกต่างออกไปอีกเช่นกัน

สรุป

การ Arbitrage สามารถทำได้จริง แม้ในตลาดคริปโตที่เพิ่งถือกำเนิดได้ไม่นานก็ตาม แต่ด้วยความผันผวนที่สูงในตลาดคริปโต อาจทำให้มีความเสี่ยงในระหว่างที่รอการทำธุรกรรมเยอะขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ผู้เขียนได้ทำการทดลอง Arbitrage ไปเมื่อวานและปรากฎว่าได้กำไรตามที่วางแผนไว้ตามรูปด้านล่างจาก Wanchain ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละรอบ โดยรอบแรกนั้นโอนแยกกันออกไปสองรอบ ซึ่งจริง ๆ แล้วมี 184 WAN, รอบที่สอง 195 WAN และ รอบที่ 3 198 WAN ทำให้ได้กำไรหลายเปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

นอกจากนี้วิธีดังกล่าวยังใช้ได้ดีกับเว็บ Bitkub อีกด้วยเนื่องจากปัจจุบันมีกิจกรรมที่แข่งเทรดโดยวัดจากปริมาณการเทรด ซึ่งวิธีดังกล่าวเพิ่มปริมาณการเทรดในเว็บได้เป็นอย่างมาก

ซึ่งอาจทำให้เราได้รางวัลอีกต่อนึงด้วย โดยผู้ที่ติดอันดับ 20 แรกจะได้รางวัลไปในตอนสิ้นเดือนอีกด้วย ซึ่งจากประสบการณ์ของผู้เขียน การ Arbitrage ในตลาดคริปโตให้ได้กำไรนั้น เป็นไปได้อย่างแน่นอน เพียงแต่เราต้องหูไว ตาไว หมั่นสังเกตนั้นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น