<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Nasdaq กล่าว “โปรเจกต์ที่ระดมทุน ICO กำลังเอาเปรียบนักลงทุนรายย่อยอยู่”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้ว่าการระดมทุน ICO นั้นจะทำให้ Startups ที่เพิ่งเริ่มต้นหลายโปรเจกต์มีวิธีการระดมทุนรวมถึงการสร้างผู้ติดตามได้ง่ายขึ้น แต่ดูเหมือนหนึ่งในตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดจะเชื่อว่ามันส่งผลเสียต่อนักลงทุน

นาง Adena Friedman CEO ของ Nasdaq ได้วิจารณ์ที่งานประชุม Future of Fintech เมืองนิวยอร์คในวันพุธที่ผ่านมา โดยเธอโต้เถียงว่า “นักลงทุนที่ไม่มีความรู้” กำลังถูกควบคุมด้วยกระแส Hype จากโปรเจกต์ต่าง ๆ ในตลาด

“ด้วยความที่ไม่มีกฎระเบียบ เมื่อบริษัทได้เงินของผู้คน โดยที่แทบจะไม่ให้ข้อมูลอะไรเลย ซึ่งไม่มีกฎหมายอะไรมาความคุมด้วย มันทำฉันรู้สึกว่าบริษัทเหล่านั้นกำลังเอาเปรียบผู้คนอยู่”

อ้างอิงจากรายงานก่อนหน้านี้ SEC ไม่ได้พิจารณาให้ Ethereum และ Bitcoin ว่าเป็น Commodities อย่างไรก็ตามหน่วยงานได้กล่าวว่า ICO และทรัพย์สินคริปโตส่วนใหญ่นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียน

นาง Friedman กล่าวว่า เธอกังวลกับความโปร่งใสในอุตสาหกรรม ICO เป็นอย่างมาก เนื่องจากโปรเจกต์เหล่านั้นไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกับโปรเจกต์ที่ทำการระดมทุนแบบ IPO

“ในอุตสาหกรรม ICO ข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ถูกเผยแพร่เลย และโปรเจกต์เหล่านั้นก็กำลังได้รับเงินระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อย ฉันมีความกังวลเป็นอย่างมากในประเด็นของความโปร่งใส, การควบคุม และการรับผิดชอบ สำหรับโปรเจกต์ที่ระดมทุนด้วย ICO”

ถึงแม้ว่าเธอจะวิจารณ์เกี่ยวกับการระดมทุนแบบ ICO แต่เธอกลับให้ความเห็นว่า Cryptocurrency ทำให้เกิดสินทรัพย์ชินใหม่ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า Cryptocurrency นั้นเป็นทิศทางการพัฒนาของสกุลเงินที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม เธอได้ยืนยันว่า Nasdaq จะไม่พิจารณาที่จะทำการลิสต์ Cryptocurrency จนกว่า ตลาดจะเติบโตมากกว่านี้

ที่มา ccn

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น