<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท Ebang ผู้ผลิตเครื่องขุดคริปคู่แข่ง Bitmain เตรียมระดมทุน IPO ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Ebang Communication หนึ่งในผู้ผลิตชิพขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน กำลังจะเปิดขายหุ้นของตนบนตลาดหุ้นฮ่องกงหรือ Hong Kong Stock Exchange (HKEX)

บริษัทดังกล่าวได้ยื่นเอกสารเพื่อทำการระดมทุนแบบ IPO บน HKEX ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเอกสารยังอยู่ในขั้นตอนของการร่างเท่านั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าบริษัทมีมูลค่าเท่าไร หรือต้องการที่จะระดมทุนเท่าไร

แต่หากอ้างอิงจากรายงานที่ Reutuer เคยระบุไว้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท Ebang ตั้งใจที่จะระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหากเป็นจริง จะกลายเป็นการระดมทุน IPO ที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมคริปโต

ก่อนหน้านี้ บริษัท Canaan Creative คู่แข่งของ Ebang ได้ยื่นเอกสารสำหรับการระดมุทน IPO ที่ HKEX ซึ่งตั้งใจที่จะระดมุทน 1 พันล้านดอลลาร์เช่นกัน

นอกจากนี้ Ebang ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดการดำเนินการของบริษัทในอดีตอีกด้วย อ้างอิงจาก Statement ทางการเงินซึ่งเป็นเอกสารที่จำเป็นสำหรับการระดมทุน IPO Ebang มีรายได้ 141 ล้านดอลลาร์ในปี 2017 เพียงปีเดียวเท่านั้น ทำให้บริษัทเติบโตขึ้นถึง 17 เท่าหากเทียบกันปีต่อปีในปี 2016

จากรายได้เหล่านั้น บริษัทมีกำไรสุทธิประมาณ 60 ล้านดอลลาร์ในปี 2017 ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 34 เท่า

Ebang Communication ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2010 ซึ่งแต่เดิมสร้างผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์สำหรับอุตสาหกรรมการสื่อสารโทรคมนาคม ในเวลาต่อมาได้เริ่มเข้ามาสู่อุตสาหกรรมเครื่องขุดคริปโต โดยการผลิตเครื่องขุดของเขาเองนาม Ebit ในปี 2016

ในเอกสารที่เผยรายละเอียดการเงินในปี 2017 ระบุว่า รายได้ 94.6 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทมาจากการขายเครื่องขุด Bitcoin และตัวเลขเหล่านั้นก็ได้เเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากจาก 31 และ 42 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2015 และ 2016

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น