<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่า Dominance Index ของ Bitcoin ไปแตะจุดสูงสุดในรอบ 9 สัปดาห์ ชี้นักลงทุนเลือก Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา อ้างอิงจาก Coinmarketcap ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ได้ไปแตะจุดสูงสุดภายในช่วงระยะเวลา 2.5 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณบอกว่านักลงทุนส่วนใหญ่นั้นหันไปครอบครอง Bitcoin มากกว่า Altcoins

ตัวเลขของตัวชี้วัดขึ้นไปแตะที่ 42.83 เปอร์เซ็นต์ ในวันพุธที่ผ่านมา โดยตัวชี้วัดเคยขึ้นไปสูงระดับนั้นเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมาที่ 42.5 เปอร์เซ็นต์

Dominance Index เป็นตัวชี้วัดที่คอยติดตามมูลค่าโดยรวมของคริปโตตัวนั้น ๆ เทียบกับมูลรวมของตลาดคริปโต คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ Dominance Index ของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นนั้น แปลว่ามีนักลงทุนต้องการ Bitcoin มากกว่าเหรียญอื่น ๆ

การที่เงินไหลมาที่ Bitcoin ส่วนใหญ่จะเป็นสัญญาณว่าตลาดกระทิงกำลังจะเริ่มแล้ว เนื่องจากการครอบครอง Bitcoin เป็นเส้นทางที่นักลงทุนคุ้นชินมากที่สุดในการที่จะนำเงินเข้าสู่ตลาดคริปโต

ยกตัวอย่างเช่น ในปีที่ผ่านมา Dominance Index ของ Bitcoin เพิ่มขึ้นจาก 38 เป็น 66.5 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 6 เดือน ก่อนถึงเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาของ Bitcoin ทะยานจาก 1,760 ไปแตะ 20,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม Dominance Index ของ Bitcoin อาจตีความได้อีกอย่างคือ ผู้คนแลกคริปโตตัวอื่น ๆ เป็น Bitcoin เพื่อที่จะได้ขายมันและถอนเงินของพวกเขาออกจากตลาด ซึ่งดูเหมือนว่าในรอบนี้จะเป็นกรณีนี้เสียมากกว่า ใน 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin ร่วงลงจาก 9,999 ไปแตะ 5,755 ดอลลาร์ ซึ่ง Dominance Index ของ Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นจาก 35.78 เป็น 42.75 เปอร์เซ็นต์ เช่นกัน

หากในอนาคตราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นตาม Dominance Index ของมัน ก็อาจแปลได้ว่า ขาลงของตลาดคริปโตสิ้นสุดแล้ว หลังจากที่มูลค่าของมันลดลงอย่างต่อเนื่องในหลายเดือนที่ผ่านมา

ที่มา Coindesk

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น