<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Stable Coin เช่น USDT คืออะไรมันมีหน้าที่และความสำคัญ อย่างไรในอุตสาหกรรมคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นอกเหนือจากสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ เช่น Bitcoin, Litecoin, Bitcoin Cash หรือ Ethereum แล้ว ในอุตสาหกรรมคริปโตยังมีสกุลเงินดิจิทัลที่เรียกว่า Stable Coin อีกด้วย หลาย ๆ คนอาจไม่ค่อยเห็นคำนี้เท่าไรนัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว Stable Coin จัดว่ามีความสำคัญในวงการคริปโตเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับมันสำหรับผู้ที่ไม่ทราบว่ามันคืออะไร และมีหน้าที่ที่สำคัญอย่างไรกับวงการคริปโต

Stable Coin คืออะไร ?

หากให้อธิบายสั้น ๆ Stable Coin คือ Cryptocurrency ประเภทหนึ่งที่จะคงราคาของมันไว้อย่างคงที่ตลอดเวลา ตรงกันข้ามกับคริปโตปกติที่ราคาของมันมีความผันผวนตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น USDT เป็น Cryptocurrency ที่เคลมว่ามีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 และถูกออกแบบมาเพื่อมีมูลค่า 1 USDT เท่ากับ 1 ดอลลาร์ตลอดเวลา

ในปัจจุบัน Stable Coin ในอุตสาหกรรมคริปโตมีมากมายหลายเหรียญไม่ใช่เพียง USDT สกุลเดียว ไม่ว่าจะเป็น TrueUSD หรือ TUSD หรือ DAI โดยแต่ละเหรียญนั้นก็มีการทำงานที่แตกต่างกันออกไป เพื่อส่งเสริมความน่าเชื่อถือของเหรียญตนเอง

ยกตัวอย่างเช่น TUSD จะมีจะถือเงินดอลลาร์ค้ำอยู่โดยบริษัทที่ได้รับการ KYC แล้ว ซึ่งสามารถแลกโทเคนกลับเป็นเงินได้ และ DAI จะถือทรัพย์สินดิจิทัลค้ำประกันอยู่แทน โดยทั้งหมดมีจุดประสงค์ที่มีอะไรมาค้ำประกันก่อนที่จะสร้างโทเคนขึ้น

Stable Coin มีหน้าที่อะไร ?

Stable Coin มีหน้าที่หลัก ๆ คือการรักษามูลค่าของเงินที่เราฝากไว้ เนื่องจากปกตินั้นเว็บเทรดคริปโตจะไม่มีคู่เทรดสำหรับเงิน Fiat ทำให้เวลาที่นักลงทุนอยากรักษามูลค่าของเหรียญไว้ จำเป็นต้องเลือกแลกเป็นคริปโตที่มีความผันผวนน้อย ซึ่งในตลาดคริปโตแล้วเป็นไปได้ยากมาก เลยมีโทเคน USDT ถือกำเนิดขึ้นมาแทนที่เงินดอลลาร์

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เมื่อนักลงทุนอยากถือเงินดอลลาร์ไว้เฉย ๆ ในเว็บเทรดที่ไม่มีคู่เงิน Fiat พวกเขาแค่ทำการแลกคริปโตเป็น USDT หรือ Stable Coin อื่น ๆ ทำให้พวกเขาสามารถลดความเสี่ยงของการผันผวนได้ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในเวลาที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อคริปโตตัวไหนดี หรือเป็นที่พักเงินในกรณีที่นักลงทุนคาดว่าตลาดจะเข้าสู่ขาลงเลยทำการขายเป็น Stable Coin ไว้ก่อน

Stable Coin ในไทย

อ้างอิงจาก Siam Blockchain เว็บเทรดในไทยนาม Cash2Coins ได้สร้าง Stable Coin ของพวกเขาขึ้นมาเหมือนกันนาม Thai Baht Digital หรือ TBD ซึ่งทำหน้าที่คล้าย USDT แต่เป็นเงินบาทแทนเงินดอลลาร์ หลังจากที่เปิดตัวเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า TBD ถูกนำมาใช้งานจริงหรือไม่อย่างไร และในเวลาต่อมาดูเหมือนว่าจะไม่มีเว็บเทรดคริปโตในไทยเว็บไหนรายงานว่า นำ Stable Coin ดังกล่าวมาใช้แต่อย่างใด

ความน่าเชื่อถือของ Stable Coin

หลาย ๆ คนอาจมีคำถามว่า ที่โปรเจกต์เหล่านั้นเคลมว่ามีสินทรัพย์ค้ำอยู่นั้น เป็นเรื่องจริงหรือไม่ เช่น USDT ที่เคลมว่านำเงินดอลลาร์ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 มาค้ำก่อนที่จะสร้างโทเคนขึ้นมา แต่จะผู้อื่นจะทราบได้อย่างไรว่า มีเงินดอลลาร์ค้ำประกันอยู่จริง ๆ ไม่ใช่สร้างขึ้นมาเฉย ๆ ซึ่งในอดีตไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้ ทำให้มีประเด็นภายในชุมชนคริปโตถึงคริปโตว่า USDT นั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยไม่มีอะไรมาค้ำประกัน

ถึงแม้ว่าในเดือนที่ผ่านมา Tether หรือ USDT จะถูกตรวจสอบแล้วว่าจะมีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นการตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการ โดยบริษัทกฎหมายเป็นผู้ตรวจสอบ แต่ในความเป็นจริงแล้วต้องให้บริษัทด้านการตรวจสอบเป็นผู้ตรวจสอบถึงจะถูกตามหลักการ เลยส่งผลให้ความสงสัยภายในวงการคริปโตยังไม่หายไปดี

ระยะเวลาก่อนที่ทาง Tether จะถูกตรวจสอบนั้นถูกทิ้งไว้นานหลายเดือนก่อนได้รับการพิสูจน์ ซึ่งในช่วงระยะเวลานั้นไม่มีอะไรมารับรองว่า Tether มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง ในช่วงนั้น Tether อาจสร้าง USDT ขึ้นมาเฉย ๆ และนำไปช้อน Bitcoin ในช่วงที่ราคาตก และขาย Bitcoin เป็น USDT ในช่วงที่ราคามันทะยานขึ้น และค่อยให้บริษัทอื่นมาตรวจสอบตอนที่พวกเขามีเงินดอลลาร์จากการกำไรที่ได้รับจากเงินที่สร้างขึ้นมาเปล่า ๆ ของพวกเขาก็เป็นได้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

สรุป

Stable Coin เป็นหนึ่งในสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในอุตสาหกรรมคริปโต หากไม่มีเหรียญเหล่านั้น ก็เปรียบเสมือนไม่มีสถานที่ที่ปลอดภัยให้นักลงทุนสามารถพักเงินของพวกเขาไว้ได้เลย อย่างไรก็ตาม Stable Coin เช่น USDT จำเป็นต้องมีวิธีในการพิสูจน์ว่าโทเคนนั้น ๆ มีเงินหรือสินทรัพย์ค้ำอยู่จริง ๆ โดยสามารถพิสูจน์ได้ตลอดเวลา จึงจะสามารถสร้างความน่าเชื่อให้กับนักลงทุนส่วนใหญ่ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น