<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หาก Bitcoin สูญหายหรือถูกขโมย มูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin สมควรเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นาย Jameson Lopp อดีตหัวหน้าวิศวกรของ Bitgo และวิศวกรที่ CasaHODL เผยว่ามี Bitcoin ประมาณ 4 ล้าน BTC หายไป และ Bitcoin จำนวน 2 ล้าน BTC ถูกขโมยไป

ในเดือนกรกฎาคมปี 2018 มี Bitcoin จำนวนกว่า 6 ล้าน BTC ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ และสูญหายไปตลอดกาลใน Blockchain ของ Bitcoin ซึ่งคิดเป็นประมาณ 28.5 เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ทั้งหมดที่ไม่สามารถกู้คืนได้

เพราะเหตุนั้นทำให้ Bitcoin ที่สามารถมีได้ทั้งหมดนั้นไม่เกิน 15 ล้าน BTC และในปัจจุบัน ตามระบบแล้ว Bitcoin จะมีทั้งหมด 17 ล้าน BTC แต่มีเพียง 11 ล้าน BTC เท่านั้นที่ถูกใช้งาน, ส่ง, รับ และเทรด

ราคาในปัจจุบันมีผลจาก Bitcoin ที่สูญหายไปหรือเปล่า

Chainalysis บริษัทวิเคราะห์ด้าน Cryptocurrency และ Blockchain ได้เผยครั้งแรกว่ามี Bitcoin จำนวน 3.79 ล้าน BTC นั้นสูญหายจาก Blockchain ของ Bitcoin ไปตลอดกาล ตัวเลขดังกล่าวได้เผยออกมาในเดือนพฤศจิกายนปี 2017

ในขณะนั้น นาย Kim Grauer นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสที่ Chinalysis กล่าวว่า เป็นเรื่องยากในการระบุว่า Bitcoin ที่สูญหายไปนั้นส่งผลต่อตลาดหรือไม่ เนื่องจากเป็นตลาดคริปโตเป็นการเก็งกำไร นาย Grauer อธิบายว่า ในระยะยาวนั้น เมื่อ Bitcoin ถูกขุดขึ้นมาจนหมด เป็นไปได้ว่าความต้องการ Bitcoin ที่มากขึ้นนั้นจะส่งผลให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มสูงขึ้น:

“เป็นคำถามที่ซับซ้อนมาก ในขณะที่การคำนวณมูลค่าตลาดโดยรวมนั้นไม่คำนึงถึงเหรียญที่สูญหายไป พิจารณาจากการเก็งกำไรในอุตสาหกรรมนี้ การคำนวณมูลค่าดังกล่าวอาจจะเป็นไปได้ในโมเดลทางเศรษฐศาสตร์ แต่ดูเหมือนว่าตลาดจะปรับตัวตามความต้องการซื้อและความต้องการขายที่มีอยู่ สังเกตได้จากพฤติกรรมของเว็บเทรด นอกจากนี้ เป็นเรื่องที่ทราบกันดีว่ากระบวนการของนโยบายทางารเงินในการเพิ่มหรือลดเงิน Fiat สำรองส้งผลกับอัตราการแลกเปลี่ยน เพราะฉะนั้นคำตอบคือใช่ และไม่”

ปัจจุบัน ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2018 ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 6,700 ดอลลาร์ ราคาของ Bitcoin นั้นอ้างอิงมาจากจำนวนที่มีอยู่ทั้งหมด 17.1 ล้าน BTC ซึ่งเป็นจำนวนที่ Bitcoin ควรจะมีในตลาด อย่างไรก็ตาม ถ้าจำนวน Bitcoin ทั้งหมดนั้นกลายเป็น 11 ล้าน BTC มูลค่าของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นเป็น 10,300 ดอลลาร์

เช่นเดียวกันกับการ Halving เนื่องจากจำนวน Bitcoin เป็นล้าน ๆ ที่หายไปนั้น ถูกรับรู้โดยนักลงทุนทั่วโลก เป็นไปได้ว่าราคาของตลาดในปัจจุบันนั้นสะท้อนให้เห็นถึงจำนวนทั้งหมดของ Bitcoin ที่ลดลงจากจำนวนที่ควรจะเป็นแล้ว

ไม่มีทางที่ Bitcoin จะมี 21 ล้าน BTC

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักลงทุนรายใหญ่ ๆ ในวงการคริปโตได้วิเคราะห์ว่าราคาของ Bitcoin จะไปแตะ 100,000 ถึง หลายล้านดอลลาร์ เนื่องจากมี Bitcoin เพียง 21 ล้าน BTC เท่านั้นมีอยู่ได้

หากหนึ่งในคุณสมบัติหลักที่ทำให้ Bitcoin นั้นมีมูลค่ามากกว่าทรัพย์สินดั้งเดิมเก่า ๆ เช่นทองคือ จำนวนทั้งหมดที่แน่นอน หรือ Fixed Supply เป็นเรื่องจริงที่มี Bitcoin เพียง 75 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สามารถมีอยู่ได้ในระบบ มูลค่าของ Bitcoin นั้นก็มีโอกาสเพิ่มขึ้นในระยะยาว

ที่มา ccn

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น