<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

PoWx ระบบใหม่ที่จะมาช่วยในการขุด Bitcoin และอาจมาแทนที่ระบบ Proof-of-work

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การขุด Bitcoin รูปแบบ PoWx กำลังจะเปิดตัวในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายให้การทำ PoW ให้มีประสิทธิภาพและมีความถูกต้องและแทนที่ด้วย Algorithm ที่ใหม่กว่าและมีการสนับสนุนมากกว่าด้วย

ในระยะสั้นนั้น PoWx จะสนับสนุน Bitcoin และใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “optional” Proof-of-work นี้จะทำให้มีประสิทธิภาพในการขุดเหรียญที่มากขึ้นอีกด้วย

และด้วย PoWx ก็หวังว่าจะมาช่วยให้สามารถขุด Bitcoin ให้ง่ายยิ่งขึ้นและทำให้คนอื่น ๆ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการในการขุดได้มากขึ้น เพราะตอนนี้มันขุดได้ยากขึ้นนั่นเอง (ปี  2009 ผู้ที่จะทำการขุด Bitcoin ก็เพียงแค่เปิด Laptop และเรียก Code เพื่อขุด Bitcoin เท่านั้น แต่ตอนนี้ต้องใช้คอมพิวเตอร์เฉพาะในการขุดและมีต้นทุนมหาศาลอีกด้วย)

ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง PoWx นั้นก็คือผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ในการขุดเหรียญนาม Bitmain นั่นเอง โดยบริษัทนี้เป็นผู้ ขุด Bitcoin มากกว่า 50 ถึง 80 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว

 

แต่ผู้คิดค้น PoWx นาย Michael Dubrovsky กล่าวว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างแน่นอน

โดยนาย Dubrovsky กล่าวว่า:

“ผมคิดว่า PoW consensus เป็นนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดใน Bitcoin และ Bitcoin เป็นนวัตกรรมที่สำคัญอย่างไม่น่าเชื่อในเรื่องของเสรีภาพและสิทธิส่วนบุคคล”

ทางที่ดีกว่า?

นาย Dubrovsky เริ่มสนใจในการเปลี่ยน Proof of Work โดยเขาเริ่มคิดตั้งแต่หนึ่งปีที่ผ่านมา โดยเขาก็กลายเป็นผู้ที่เชื่อว่า PoW คือหนทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้

อ้างอิงจากทีมผู้พัฒนา PoWx ด้วยอัลกอริธึมใหม่นี้จะช่วยปรับปรุงสองอย่างใหญ่ ๆ อย่างแรกก็คือบริษัท Startup จะสามารถผลิตชิพเครื่องขุดที่มีราคาถูกลงและเพิ่มความ Decentralized ให้กับเครือข่าย อย่างที่สองก็จะช่วยลดการใช้พลังงาน (การขุด Bitcoin ได้ใช้พลังงานไฟฟ้าประมาณ 0.15 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับทั้งโลก)

โดยเป้าหมายของพวกเขามีความตั้งใจที่จะนำ PoW ออกสู่ตลาดในช่วงไตรมาสแรกในปี 2019

ถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีความคิดมากมายในการทำ PoW ใหม่นี้ แต่การเปลี่ยน Proof-of-work ของ Bitcoin นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

และถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ ผู้ใช้งานทุกคนต้องการอัปเดตซอฟต์แวร์ ถ้า Code ได้ออกมาเป็นทางการ และถ้าผู้ใช้งานไม่เห็นด้วยกับ Code ตัวใหม่นี้ ก็ต้องแบ่งออกเป็นสองเหรียญ (Split) ซึ่งจะแตกต่างจากการแตกตัวออกเป็น Bitcoin Cash เพราะในกรณีนั้นเกิดจากการไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับทิศทางของเหรียญ Bitcoin

แต่นาย Dubrovsky ระบุว่าไม่มีทางเลือกอื่นหรอก ชุมชน Bitcoin จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่เรากำลังเสนอไม่ใช่แค่การปรับปรุง บางอย่างมันก็จำเป็นถ้า Cryptocurrency เป็น Decentralized ที่แท้จริง เราสามารถใช้มันเป็นสิ่งที่สามารถเก็บมูลค่าเป็นล้าน ๆ ดอลลาร์ได้”

เขาสรุปว่า:

“ผมหวังว่า PoWx สามารถแก้ปัญหาวิกฤติครั้งนี้ได้ พวกเราทุกคนจะก้าวข้ามปัญหานี้ได้เมื่อถึงเวลา”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น