<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดคริปโตในญี่ปุ่นเริ่มหลั่งไหลไปแถบชนบท เนื่องจากค่าไฟฟ้าที่มีราคาถูก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เขตจังหวัดบางแห่งในประเทศญี่ปุ่นดูเหมือนว่าจะดึงดูดให้นักขุด cryptocurrency เข้าไปลงทุน เนื่องจากว่าค่าไฟฟ้าที่มีราคาถูก โดยประกอบไปด้วยจังหวัดฟุกุอิที่มีประชากรรวมประมาณ 250,000 คน ที่น่าสนใจคือ จังหวัดดังกล่าวไม่เพียงแต่ที่จะหยิบยื่นเรทค่าไฟฟ้าราคาถูกเท่านั้น แต่ยังมีโปรแกรมพิเศษที่จะช่วยจ่าค่าเช่าให้กับนักลงทุนถึง 50% หากตัดสินใจเข้าไปลงทุนในโรงงานร้างอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Nikkei Asia Review นั้น หนึ่งในบริษัทที่เข้าไปลงทุนในจังหวัดฟุกุอินั้นก็คือ Alt Design ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนของเมื่อปีที่ผ่านมา โดยหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ของบริษัทดังกล่าวนาม Shuhei Fujise เผยว่าค่าไฟฟ้าในเมืองฟุกุอินั้นถูกกว่าเมืองหลวงอย่างโตเกียว

ค่าจัดการที่ถูกลง

นอกจากนี้โรงงานส่วนใหญ่ในจังหวัดดังกล่าวนั้นมีพื้นที่ใช้สอยได้มากกว่า รวมถึงค่าเช่าที่ถูกกว่า หากเทียบกับเมืองโตเกียว

“การใช้ไฟฟ้าเพื่อผลผลิตทางอุตสาหกรรมในเมืองฟุกุอินั้นถูกกว่าโตเกียว และเราสามารถเช่าสถานที่แบบกว้าง ๆ เพื่อเก็บอุปกรณ์ของเราทั้งหมดได้” กล่าวโดยนาย Fujise

ปัจจุบันบริษัท Alt Design นั้นมีเครื่องขุดเหรียญอยู่ราว ๆ 500 เครื่อง โดยจะโฟกัสไปที่ Bitcoin และ Ethereum นอกจากนี้ยังมีบุคคลากรประมาณ 10 คนในการติดตั้ง และจัดการเครื่องขุดเหล่านี้ โดยในทุก ๆ เดือนนั้นเป็นที่คาดการณ์กันว่าเหมืองขุดดังกล่าวจะกินไฟประมาณ 2,000Kw เพื่อขุดเหรียญ ETH 200 เหรียญสำหรับลูกค้าองค์กรประมาณ 10 กว่าบริษัท ในขณะที่ Alt Design จะได้รับค่าคอมมิชชั่นเป็นผลตอบแทน

เหมืองขุดในคานาซาว่า

นอกเหนือจากบริษัทสตาร์ทอัพแล้วก็ยังมีบริษัทด้านการขุดคริปโตใหญ่ ๆ อื่น ๆ ที่หันมาลงทุนในญี่ปุ่นอีกด้วย เมื่อช่วงต้นปีมานี้บริษัท DMM.com ได้เปิดตัวเหมืองขุดขนาดใหญ่ในเมืองคานาซาว่า อีกทั้งยังเปิดโชว์รูมเพื่อจัดแสดงเครื่องขุดเหรียญคริปโตนับ 1,000 ตัวให้กับลูกค้าอีกด้วย

โดยในขณะนั้นทาง DMM.com ได้วางแผนเพื่อขุดเหรียญ Bitcoin, Ehtereum, และ Litecoin อีกทั้งยังได้ติดตั้งเครื่อง ASIC (650 MH/s) และการ์ด GPU (300 MH/s) อีกด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการวางแผนสร้าง cloud mining ขึ้นมา และรวมถึง pool ขุดเป็นของตัวเองอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น