<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ออกเกณฑ์ในการรองรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะต้องยืนขอใบภายใน 90 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมาทาง ก.ล.ต. ได้ออกเกณฑ์รองรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเรียบร้อยแล้ว

อ้างอิงจากเว็บข่าว ก.ล.ต. นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 แล้ว และคาดว่าจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 16 กรกฎาคม 2561

ซึ่งประกาศฉบับนี้จะใช้กับผู้ที่จะประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล และต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้วด้วย

อ้างอิงจากเว็บไซต์ ทาง ก.ล.ต. มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานการประกอบธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ให้บริการมีระบบที่มีความพร้อมและมีคุณสมบัติตามที่ก.ล.ต. กำหนด โดยต้องมีการทดสอบเจาะระบบ (Penetration Test) การตรวจสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Audit) การจัดทำงบการเงิน วิธีการติดต่อและให้บริการลูกค้า ตลอดจนใช้บุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการแนะนำ รวมทั้งเงื่อนไขเฉพาะศูนย์ซื้อขายและผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล เช่นในกรณีที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า เป็นต้น

นอกจากนี้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีผลใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 โดยจะต้องขอใบการเสนอขายหรือชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจะทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีผู้ที่ได้รับความเห็นชอบเป็น ICO Portal และอนุญาตให้เสนอขายโทเคนดิจิทัล ดังนั้นผู้ที่ฝ่าฝืนจะเข้าข่ายทำผิดกฎหมายซึ่งมีโทษทางอาญาและทางแพ่ง

ก่อนหน้านี้ทาง ก.ล.ต. ได้ออกเกณฑ์รองรับการเสนอขายโทเคนดิจิทัลผ่านการระดมทุน ICO เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยผู้ที่สนใจและผู้ที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถดาวน์โหลดประกาศที่เกี่ยวข้องได้ที่ https://www.sec.or.th/mpublish/digitalasset/digitalasset.html

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น