<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ออกเกณฑ์รองรับการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลผ่าน ICO เป็นที่เรียบร้อย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 4 กรกฎาคม 2018 ทาง ก.ล.ต. ออกเกณฑ์รองรับการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลผ่านกระบวนการระดมทุน ICO โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลด้วยกระบวนการระดมทุน ICO และการให้ความเห็นชอบของ ICO Portal ภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก.) แล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 16 กรกฎาคม 2561

โดย พ.ร.ก. ที่ออกมานั้น ก็เพื่อสำหรับผู้ที่จะต้องการออก ICO นั้นต้องผ่านการคัดกรองจาก ICO Portal โดยผู้ยื่นขอความเห็นชอบในการที่จะได้อยู่ใน ICO Portal นั้นจะต้องเป็นบริษัทไทย มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท และมีโครงสร้างการบริหารจัดการ ระบบงาน ตลอดจนบุคลากรที่เหมาะสมเพียงพอต่อการประกอบธุรกิจอีกด้วย สุดท้ายตรวจสอบ Source Code ในการทำ ICO ให้ตรงกับข้อมูลที่เปิดเผย

และเมื่อทาง ICO Portal ได้รับความเห็นชอบแล้วทางก.ล.ต. ก็จะเริ่มพิจารณาคำอนุญาตและเสนอขายโทเคนดิจิทัลของผู้ที่ประสงค์ที่จะออก ICO โดยรายละเอียดของผู้ที่จะออก ICO มีรายละเอียดดังนี้:

“ต้องเป็นบริษัทที่จัดตั้งภายใต้กฎหมายไทยที่มีแผนธุรกิจและข้อกำหนดสิทธิของผู้ถือโทเคนดิจิทัลที่ชัดเจน  มีการเปิดเผยซอร์สโค้ด (Source Code) แบบแสดงรายการข้อมูล ร่างหนังสือชี้ชวน และงบการเงินที่เป็นไปตามเกณฑ์ของก.ล.ต. การออก ICO แต่ละครั้งสามารถเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra High Net Worth Investors) นิติบุคคลร่วมลงทุน (Venture Capital) กิจการเงินร่วมลงทุน (Private Equity) ได้โดยไม่จำกัดวงเงิน  ส่วนการเสนอขายต่อผู้ลงทุนรายย่อยในแต่ละครั้งจะจำกัดวงเงินที่รายละไม่เกิน 3 แสนบาท นอกจากนี้ วงเงินรวมที่ขายผู้ลงทุนรายย่อย ต้องไม่เกิน 4 เท่าของส่วนของผู้ถือหุ้น หรือไม่เกินร้อยละ 70 ของมูลค่าที่เสนอขายทั้งหมด โดยผู้ออก ICO สามารถรับชำระค่าโทเคนดิจิทัลเป็นเงินบาทหรือ Cryptocurrency ได้แก่ Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Ethereum Classic, Litecoin, Ripple และ Stellar”

นายรพียังกล่าวอีกว่าเมื่อมีไอซีโอพอร์ทัลที่ ก.ล.ต. เห็นชอบแล้ว ก.ล.ต. ก็พร้อมจะพิจารณาอนุญาตการออกไอซีโอต่อไป:

“ก.ล.ต. ยินดีให้ผู้ประสงค์จะขอความเห็นชอบเป็นไอซีโอพอร์ทัล เข้ามาหารือกับ ก.ล.ต. ในรายละเอียดได้ทันที เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการยื่นขอความเห็นชอบเมื่อประกาศมีผลบังคับใช้ และเมื่อมีไอซีโอพอร์ทัลที่ ก.ล.ต. เห็นชอบแล้ว ก.ล.ต. ก็พร้อมจะพิจารณาอนุญาตการออกไอซีโอต่อไป”

โดยผู้ที่สนใจและผู้ที่ประสงค์ที่จะขอความเห็นชอบเป็น ICO Portal หรือสนใจที่จะออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลผ่าน ICO สามารถดาวน์โหลดประกาศที่เกี่ยวข้องได้ที่ https://www.sec.or.th/digitalasset

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น