<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารพาณิชย์แห่งประเทศจีนจดสิทธิบัตรแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ทางการเงินด้วย Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารเพื่อการอุตสาหกรรมและพาณิชย์แห่งประเทศจีน (ICBC) หรือก็คือหนึ่งใน “บิ๊กโฟร์” ด้านธนาคารและเป็นหนึ่งในธนาคารที่มีสินทรัพย์รวมมากที่สุดในโลกพยายามที่จะจดสิทธิบัตรด้าน Blockchain ในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ทางการเงิน

อ้างอิงจากสิทธิบัตรที่ทางธนาคารได้ยื่นไปในเดือนมกราคม ได้เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เมื่อผู้ใช้งานจากสถาบันทางการเงินได้ส่งคำขอในการทำธุรกรรมก็จะส่งไปยัง Smart Contract เพื่อให้ Node เช็คความถูกต้องของธุรกรรมตามข้อมูลที่ได้รับ รวมไปถึงยอดคงเหลือในบัญชีชื่อและจำนวนเงินของผู้ส่ง การทำธุรกรรมจะถือว่าสมบูรณ์เมื่อเครือข่ายได้รับการตรวจสอบความถูกต้องจาก Node

อ้างอิงจากเอกสาร เป้าหมายของแนวคิดนี้คือการจำกัดตัวกลางในระบบดั้งเดิมและเพื่อเป็นการปรับปรุงสภาพคล่องของสินทรัพย์ทางการเงินด้วย

ทาง ICBC กล่าวว่าเนื่องจากระบบเดิมมีความล่าช้าและเสียค่าใช้จ่ายสูงในการส่งธุรกรรมระหว่างธนาคารหรือข้ามพรมแดน ทั้งชำระเงินและเครื่องมือทางการเงินทั่วไปเช่น โลหะที่มีค่า และผลิตภัณฑ์ด้านฟิวเจอร์ส

สำนักงานสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศจีน (China State Intellectual Property Office) กล่าวว่าการยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรฉบับนี้นับเป็นการยื่นเรื่องล่าสุดของธนาคารที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Blockchain

ตามรายงานข่าวจาก South China Morning Post กล่าวว่า ICBC เข้าถือหุ้น Well Fargo เพื่อเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยสินทรัพย์รวม เมื่อปีมกราคม 2017 สถาบันการเงินดังกล่าวมีสินทรัพย์มูลค่า 24.9 ล้านล้านหยวน (3.6 ล้านล้านดอลลาร์)

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น