<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางของฮ่องกงเตรียมเปิดแพลตฟอร์มการเทรดที่ใช้ Blockchain ภายใน 2 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Hong Kong Monetary Authority หรือ HKMA เป็นธนาคารกลางที่อยู่ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีแผนที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มการเทรด ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ภายใน 2 เดือนที่จะถึงนี้

เจ้าหน้าที่ขององค์การเงินตราฮ่องกง ได้ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่า “โปรเจกต์นี้ได้รับการดูแลและสนับสนุน โดย HKMA และจะเปิดตัวภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ อีกทั้งครั้งนี้เป็นการร่วมมือครั้งสำคัญของ 7 ธนาคารใหญ่ ๆ ของฮ่องกง”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Financial Time ได้รายงานว่า แพลตฟอร์ม Blockchain ของ HKMA มีธนาคาร 21 แห่งที่เข้าร่วมเป็น Nodes อาทิ HSBC และ Standard Chartered

โปรเจกต์ดังกล่าวได้เปิดตัวต่อสาธารณะตั้งแต่ต้นปี 2017  ในขณะนั้นมีรายงานว่า ธนาคารหลายแห่งได้ทดสอบแพลตฟอร์มการเงินและการเทรด ผ่านระบบ Blockchain ควบคู่ไปกับ HKMA เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการใช้ข้อมูลร่วมกันในสถาบันการเงินต่าง ๆ

ซึ่งผู้เข้าร่วมการทดสอบในครั้งนั้น ก็มีอีกหลายธนาคาร ตัวอย่างเช่น Bank of China, Bank of East Asia, Hang Seng Bank, HSBC และ Standard Chartered Bank อีกทั้งได้นำ Deloitte เข้ามาเป็นบริษัทที่ปรึกษาของโปรเจกต์นี้

เมื่อ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง HKMA ได้อธิบายว่า “จุดประสงค์ของแพลตฟอร์มนี้ คือจะช่วยลดการฉ้อโกง ในการเทรดและ ป้องกันการชำระเงินที่ซ้ำซ้อน (Double Financing) อีกทั้งโปรเจกต์นี้ ถือเป็นการช่วยทำให้ธุรกิจระดับเล็กถึงกลาง อย่าง SMEs สามารถเข้าเทรดในตลาดได้ ” ถ้าหากโปรเจคนี้ได้เปิดตัวขึ้นมาจริงๆ จะถือว่าเป็นโปรเจกต์แรกของการเทรด ผ่านทางเทคโนโลยี Blockchain ที่มีสถาบันรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุน

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา กลุ่มธนาคารในยุโรป ได้ประกาศว่ามีการระดมทุนสำหรับการเทรด ผ่าน Blockchain เรียกว่า “We” ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจาก บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง IBM

ในขณะเดียวกัน HKMA ได้ทำงานร่วมกับบริษัทคู่ค้าในสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาระบบเทรดของ Blockchain และการดำเนินการทางการเงินข้ามประเทศให้เสถียรยิ่งขึ้น ซึ่งได้กำหนดการเปิดตัวภายในต้นปี 2019

ที่มาภาพ : BankInfoSecurity

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น