<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเกาหลีใต้ เล็งลดหย่อนภาษีสตาร์ทอัพด้าน Blockchain และนำเงินไปวิจัย Blockchain ต่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศว่าจะวางแผนปรับปรุงกฎเกณฑ์การเก็บภาษีใหม่ เพื่อเอื้อประโยชน์ที่มากขึ้น แก่บริษัทที่ลงทุนและกำลังพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ๆ รวมถึงธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับ Blockchain ด้วย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา CoinDesk Korea ได้รายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี จากทั้ง 8 กระทรวงของเกาหลีใต้ได้หารือกันเกี่ยวกับนโยบายการเก็บภาษีใหม่ ซึ่งผลสรุปออกมาว่า ทางรัฐบาลจะลดการเก็บภาษีบริษัทที่ลงทุนกับเทคโนโลยีที่เพิ่งถือกำเนิดได้ไม่นาน ซึ่งรวมทั้งสิ้น 157 บริษัท

นอกจากนั้น ทางคณะรัฐมนตรี เสนอที่จะลดเกณฑ์สำหรับบริษัท ที่จะมีสิทธิ์ได้รับผลประโยชน์ลดหย่อนภาษี ซึ่งการที่บริษัทจะได้รับสิทธินี้ แต่ละบริษัท ต้องจัดสรรมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรวมของปีก่อนหน้านี้ เพื่อนำไปสู่การทำวิจัย และการพัฒนา​ และ 10 เปอร์เซ็นต์ของการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาควรมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีการเติบโตใหม่ หรือเพิ่งเปิดตัวใหม่ อาทิ Blockchain

สำหรับบริษัทที่เป็น Startup ในช่วงปีก่อนหน้า ส่วนใหญ่ยอดขายก็จะไม่ถึงเกณฑ์ที่จะขอรับการลดหย่อนภาษีได้ ดังนั้นทางคณะรัฐมนตรี แนะนำว่าการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาควรเปลี่ยนให้มากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรวมในปีปัจจุบันแทน

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลก็ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า จะมีการลดหย่อนภาษีมากน้อยเท่าไหร่ และข้อมูลเพิ่มเติ่ม ทางรัฐบาลจะประกาศให้ทราบอีกที ภายในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ อีกทั้งนโยบายนี้ คาดว่าจะมีผลและเริ่มใช้ได้ประมาณช่วงต้นปี 2019

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักข่าว Yonhap รายงานว่า นโยบายการเก็บภาษีแบบใหม่ จะนำมาใช้กับทุกบริษัทในเกาหลีใต้ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain นอกจากนั้น ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และ ICT ของเกาหลีใต้ ได้ประกาศว่า ทางรัฐบาลมีแผนที่จะลงทุน เป็นจำนวน 9 ล้าน ดอลลาร์​สหรัฐฯ กับโครงการนำร่องที่จะสนับสนุน Blockchain

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น