<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Baidu เปิดตัวแพลตฟอร์มด้านการปกป้องลิขสิทธิ์ด้วยเทคโนโลยี Blockchain นาม Totem

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Search Engine ยักษ์ใหญ่ของจีนนาม Baidu ได้เปิดตัว Token ด้านกรรมสิทธิ์เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบการแชร์รูปภาพด้วยเทคโนโลยี Blockchain

ทางบริษัทได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในงานแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่าแพลตฟอร์มนี้มีชื่อว่า “Totem” ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นแพลตฟอร์มการแชร์รูปภาพและเปิดให้บริการเรียบร้อยแล้ว โดยแพลตฟอร์มนี้มีโทเคนที่ชื่อว่า “Totem Point

อ้างอิงจากข่าวท้องถิ่น กล่าวว่าการเปิดตัวครั้งนี้นับเป็นการเปิดตัว แอปฯ Blockchain ตัวแรกที่ได้รับการเผยแพร่บนเครือข่ายที่มีชื่อว่า XuperChain ของ Baidu

Baidu กล่าวว่าในระยะแรกจะสร้างโทเคน Totemจำนวน 4 พันล้านเหรียญ โดยมีอัตราเงินเฟ้อรายปีที่ 4.5 เปอร์เซ็นต์เพื่อเป็นการกระตุ้นให้บุคคลทั่วไปและสถาบันต่าง ๆ ส่งภาพต้นฉบับมาบนแพลตฟอร์มนี้

อ้างอิงจาก White paper ปริมาณโทเคนที่จะได้รับขึ้นอยู่กับกระบวนการตรวจสอบรวมไปถึงคุณภาพของรูปภาพที่ส่งโดยผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่าโทเคนTotem จะสามารถเทรดกับสกุลเงินทั่วไปหรือคริปโตตัวอื่น ๆ ได้หรือไม่ แต่ท้ายสุดแล้วทาง Baidu ก็กล่าวว่าโทเคนนี้สามารถนำไปใช้บนแอปฯ อื่น ๆ ที่สร้างบนเครือข่าย XuperChain ได้

Baidu ได้ประกาศโปรเจกต์ Totem ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยที่ไม่ได้กล่าวถึงตัวโทเคน แต่ได้อธิบายว่ามันคือแพลตฟอร์มแบบกระจายซึ่งจะสร้างห่วงโซ่ที่สามารถตรวจสอบและป้องกันการปลอมแปลงเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ที่เป็นเจ้าของได้

ในขั้นต่อไป Baidu มีแผนที่จะขยายระบบป้องกันสิทธิด้วยระบบ Blockchain รวมไปถึงสื่อประเภทต่าง ๆ เช่นวีดีโอ ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวไตรมาสแรกของปี 2019

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น