<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Altcoin กำลังตายใช่หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลาย ๆ คนที่ก้าวเข้ามาในตลาดของ Cryptocurrency อาจจะคาดคิดว่าการอ่านกราฟและวิเคราะห์ราคาของ Bitcoin ในช่วงเช้า ๆ นั้นอาจเพียงพอสำหรับการเป็น “นักลงทุนคริปโตมืออาชีพ” แล้ว เมื่อราคาของ Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นกว่า 18% ภายในสัปดาห์เดียวไปสู่ระดับ 7,400 ดอลลาร์ และมักจะจบลงด้วยการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญ Altcoin ที่พุ่งขึ้นตามมาราวกับเป็นหางว่าว อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าในครั้งนี้จะแตกต่างออกไป เมื่อราคาของเหรียญ Altcoin ส่วนใหญ่ในตลาดนั้นวิ่งสวนทางราคาของเหรียญอันดับ 1 อย่าง Bitcoin หรือว่า Altcoin จะตายแล้วจริง ๆ

โชกเลือด

สัปดาห์ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจะเป็นสัปดาห์ที่ค่อนข้างวุ่นวายและสับสนสำหรับตลาดคริปโต ในขณะที่ราคาของ Bitcoin นั้นกำลังพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แต่ดูเหมือนว่า Altcoin นั้นกำลังค่อย ๆ ตายลงอย่างช้า ๆ เมื่อราคานั้นทำจุดต่ำสุดใหม่เรื่อย ๆ ที่ประกอบกับโวลลุ่มการซื้อขายที่ต่ำลง ซึ่งเราได้เห็นนักเทรดคริปโตในกลุ่ม Telegram ส่วนใหญ่ที่กำลังส่งภาพ meme ตลาดหมีลงไปในกลุ่มอย่างเอาเป็นเอาตายท่ามกลางราคาของ Altcoin ที่ร่วงลงทะลุแนวรับครั้งแล้วครั้งเล่า หลาย ๆ คนพยายามมองกราฟราคาจาก time frame ที่ใหญ่กว่าเพื่อพยายามบอกกับตัวเองว่ามันยังเป็นขาขึ้นอยู่ แต่นั่นก็ไม่อาจปกปิดสถานะที่แท้จริงของ Altcoin ได้

ปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 45% ซึ่งถือเป็นจุดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลายคนคาดว่าส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะความคืบหน้าของกองทุน Bitcoin ETF ที่ทาง ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ กำลังหารือว่าจะอนุมัติให้มีขึ้นหรือไม่ในขณะนี้ ที่น่าสนใจคือ ทุกครั้งที่มี “ข่าวดี” เกี่ยวกับ Bitcoin เกิดขึ้นนั้น เม็ดเงินจะหลั่งไหลออกมาจากตลาดเหรียญ altcoin ตัวอื่น ๆ มาเข้าตลาด Bitcoin ตามที่เห็นในอดีต (เช่นตอน hard fork เหรียญ Bitcoin Cash, Bitcoin Gold) แต่ก็มักจะอยู่ได้ไม่นาน ก่อนที่โวลลุ่มนั้นจะกลับมา ทว่าสำหรับในครั้งนี้ ราคาของ Bitcoin นั้นร่วงลงจากจุดสูงสุดมาแล้วถึง 63% แต่ตัวเลขนั้นก็ยังดูเล็กน้อยมาก เมื่อนำมาเทียบกับเหรียญ altcoin ใหญ่ ๆ หลาย ๆ ตัวในตลาด

นักลงทุนเริ่มฉลาดขึ้น

ราคาของเหรียญ Ripple และ Tron นั้นร่วงลงกว่า 88% จากจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์, Cardano ร่วงลงมา 87% และ Dash ร่วงลงกว่า 85% หลาย ๆ คนเชื่อว่าเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นจะเป็นเดือนแห่งการสร้าง “ฐานปล่อยจรวด” ให้เหรียญ altcoin ที่พวกเขาถือนั้นมีราคาพุ่งสูงขึ้นไปแตะดวงจันทร์และอยู่ตรงนั้นไม่ไปไหน โดยในขณะนั้นผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ คนคาดการณ์ว่าผู้ที่ลงทุนถือเหรียญใดเหรียญหนึ่งเป็นจำนวนมากนั้นไม่ได้เข้าใจถึงตลาดสกุลเงินดิจิตอลเท่าไรนัก หลาย ๆ คนมักจะไปโฟกัสที่ราคาต่อเหรียญ มากกว่าที่จะดูมูลค่าของเหรียญนั้น ๆ ต่อ supply ที่มีอยู่ในตลาด

การร่วงลงของตลาด altcoin ในช่วงต้นปีอย่าง ripple, iota และ tron นั้นอาจกล่าวได้ว่ามีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับนักลงทุนหลาย ๆ คนที่มีความอ่อนหัดที่กำลังถูก “ถีบออกจากตลาด” โดยเทรนด์หมีอย่างน่าสงสาร การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin และการพุ่งลงของราคา Litecoin ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากำลังทำให้นักลงทุนมือใหม่กำลังระส่ำระส่ายหลาย ๆ คนเริ่มเทขายเนื่องจากทนเห็นตัวเลขที่ติดลบบน Portfolio ไม่ไหว ในขณะที่นักลงทุนที่เคยเจ็บแบบเดียวกันมาก่อน แต่ไม่ย่อท้อเริ่มที่จะเรียนรู้ และเข้าซื้อในขณะที่ราคากำลังต่ำ

สาเหตุที่ Altcoin ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักลงทุนมือใหม่นั้นเป็นเพราะพวกเขาเข้ามาในตลาดตอนที่ Bitcoin ในช่วงที่ราคาสูงแล้ว เมื่อตกรถแล้วจึงต้องหาเหรียญใหม่ ๆ ที่มีราคาต่ำถือ และแม้ว่าเหรียญเหล่านั้นจะมีราคาที่ถูกอย่างมาก ทว่านักลงทุนสถาบันนั้นดูเหมือนว่าจะไม่โง่เท่าไรนัก เนื่องจากว่าพวกเขาจะคอยจับตาดูมันอยู่ห่าง ๆ และพร้อมที่จะเข้าซื้อทุกเมื่อ ในขณะที่หลาย ๆ คนกำลังหลับไหล

บทสรุปของ Altcoin ว่ามาถึงจุดจบแล้วหรือไม่อาจไม่มีใครทราบ แม้ว่าในอดีตจะมีหลาย ๆ ตัวที่เคยเกิดขึ้นมาได้ไม่นาน แต่ก็ต้องตายจากไป ในขณะที่อีกหลาย ๆ ตัวที่สามารถปีนป่ายขึ้นมาอยู่บน 50 อันดับแรกได้

ที่มา News Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น