<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจจับกุม “แกงค์หลอกเทรด Bitcoin” ผิดกฎหมาย ก่อความเสียหายแล้วนับร้อยล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากเว็บข่าวผู้จัดการเผยว่าทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ได้เข้าจับกุมแก๊งหลอกลงทุนเทรดบิตคอยน์ ทางเว็บไซต์ผิดกฎหมายที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนพาณิชยกิจ โดยมีผู้ที่อยู่ในแก๊ง 8 ราย และเหยื่อผู้เสียหายกว่า 50 ราย รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท

โดยผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมคือนายภาษุ บางนงค์ และ น.ส.วรรณทนีย์ เนียมสุวรรณ รวมถึงผู้ที่ร่วมมือกันอีก 8 ราย การจับกุมดังกล่าวนั้นมีขึ้นภายในวันที่ 29 กรกฎาคมโดยพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรม

ทางผู้ต้องหาใช้ชื่อบริษัทปลอมนามว่า world bittrade โดยหลอกว่ามีการจดทะเบียนบริษัทอย่างถูกกฎหมายในสหรัฐฯ, เป็นผู้ให้บริการด้านการซื้อขาย และเทรดเหรียญคริปโตอย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum

ผู้เสียหายนั้นจะถูกหว่านล้อมให้เข้าไปร่วมลงทุนโดยจะถูกหลอกว่าจะได้รับผลกำไรที่สูง เนื่องจากบริษัทไร้ความเสี่ยง อีกทั้งยังมีการการันตีรายได้ร้อยละหนึ่งของเงินลงทุนต่อวัน สูงสุด 300 วันอีกด้วย นอกจากนี้ยังอ้างว่าผู้ลงทุนจะได้รับรายได้สูงถึง 300% และหากมีการไปหา “ดาวน์ไลน์” มาลงทุนเพิ่มก็จะได้ผลตอบแทนเพิ่มอีกร้อยละ 10 ทว่าภายหลังพอผู้ลงทุนต้องการจะถอนเงิน พวกเขากลับไม่สามารถถอนได้

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมกล่าวว่า

“เว็บไซต์ดังกล่าวนั้น ไม่ได้มีการจดทะเบียนพาณิชยกิจในประเทศไทย และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีผู้เสียหายที่หลงเชื่อ กว่า 50 รายทั่วประเทศ มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท”

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ผู้นำขบวนการสองคนที่ถูกจับกุมนั้นกำลังถูกควบคุมอยู่ที่เรือนจำจังหวัดชลบุรีในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และจะมีการดำเนินการยึดทรัพย์เพื่อมาคืนให้กับเหยื่อผู้เสียหายในภายหลัง

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่ามีชาวชลบุรีถูกหลอกให้ลงทุนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล โดยมีมูลค่าเสียหายรวมกันกว่าร้อยล้านบาท

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น