<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เลขาธิการ ก.ล.ต. เตือนผู้ลงทุนระวังถูกหลอกลงทุน Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานเมื่อวานกรณีการจับกุมนายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือบูม ข้อหา “ร่วมกันฟอกเงิน” โดยมีเนื้อหาสำคัญว่า เป็นการสมคบกับเพื่อนเพื่อหลอกหลวงและร่วมกันวางแผนชักชวนให้ชาวต่างชาติร่วมลงทุนประกอบธุรกิจซื้อขายเงินดิจิทัลนามว่า Dragon Coin หรือ DRG นั้น เป็นข่าวที่ทำให้คนในวงการต่างให้ความสนใจ และ เฝ้ารอการยืนยันจากทางหน่วยงานที่กำกับดูแลอย่าง ก.ล.ต. ว่าจะออกมาแสดงท่าทีอย่างไร

ล่าสุดรายงานข่าวจาก VoiceTV ระบุถึงกรณีที่ก.ล.ต.ออกมาเตือนนักลงทุนระวังถูกหลอกลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ไม่มีการลงทุนจริง

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า

“ตามที่ปรากฏเป็นข่าวกรณีดารานายแบบถูกจับกุมฐานความผิดฟอกเงินจากการมีผู้ร้องเรียนเสียหายกรณีลงทุนในเงินดิจิทัลนั้น อาจเป็นการหลอกลวงให้ลงทุนจนมีผู้ได้รับความเสียหาย และอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล หรือเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชนซึ่งผิดกฎหมายอาญาด้วยก็ได้”

จากเอกสารเผยแพร่ของก.ล.ต. ยังระบุด้วยว่า หากประชาชนถูกชักชวนให้ลงทุนในไอซีโอหรือซื้อโทเคนดิจิทัลในช่วงนี้ ขอให้ทราบว่า

“ในปัจจุบันยังไม่มีผู้ออกไอซีโอรายใดได้รับการอนุญาต รวมทั้งยังไม่มีผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ( ICO portal) ที่ได้รับการยอมรับจาก ก.ล.ต. ซึ่งในอนาคตเมื่อมีผู้ออกไอซีโอ หรือ ICO portal ที่เป็นไปตามเกณฑ์แล้ว  ก.ล.ต. จะเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. ต่อไป”

นอกจากนี้ ทางก.ล.ต. ยังได้เตือนผู้ลงทุนว่า หากถูกชักชวนให้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้เพียงพอ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ชักชวนหรือผู้ให้บริการก่อน อย่าหลงเชื่อโดยไม่ตรวจสอบ เพราะมีโอกาสเสียหายสูง และอาจเป็นการหลอกลวงโดยอ้างว่าเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งที่ไม่มีการลงทุนจริงก็ได้ พร้อมเสนอว่าหากประชาชนได้รับการชักชวนหรือมีข้อสงสัย สามารถติดต่อ ก.ล.ต. ที่เบอร์ 1207 ก่อนได้

อ่านเพิ่มเติม รู้เท่าทันแชร์ลูกโซ่ Cryptocurrency

ภาพจาก gotoknow.org

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น