<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

WeChat ทดสอบนำเอา Blockchain มาใช้เพื่อจ่ายเงินเบิกคืนพนักงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

WeChat ผู้ให้บริการด้านแอพส่งข้อความหากันและ social media ที่มีบริษัท Tencent Holdings Limited เป็นเจ้าของได้ติดตั้งระบบ electronic invoice ที่ร้านอาหาร Shenzhen Guomao Rotary ทำให้เมิงเสินเจิ้นเป็นเมืองแรกในประเทศจีนที่นำเอาเทคโนโลยี blockchain มาใช้เพื่อออกใบกำกับภาษี อ้างอิงจาก CCN

ยกตัวอย่างเช่นพนักงานคนหนึ่งในบริษัทกำลังทานอาหารค่ำและสามารถเบิกบริษัทได้ และเขาคนนั้นใช้แอพ WeChat เพื่อจ่ายเงินค่าอาหาร ข้อมูลจากธุรกรรมดังกล่าวนั้นจะถือเป็น “ใบกำกับภาษี” และข้อมูลจากใบกำกับภาษีนั้นจะถูกนำมาเชื่อมต่อเข้ากับระบบจ่ายเงินเดือนของพนักคนนั้นและรวมถึงฐานข้อมูลของกรมสรรพากรโดยอัตโนมัติอีกด้วย

เป้าหมายก็คือการทำให้ข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ไม่สามารถถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไข หรือทำให้สูญหายได้ และรวมถึงการทำให้ทางฝ่ายพ่อค้า, นายจ้าง และกรมสรรพากรทำงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

โดยหากอธิบายง่าย ๆ ก็คือ ทางฝ่ายพ่อค้าจะสามารถประหยัดเวลาและบุคลากรได้ เนื่องจากใบกำกับภาษีนั้นจะถูกออกให้อย่างอัตโนมัติ ณ จุดขาย ภายหลังใบกำกับภาษีที่ถูกออกให้บน blockchain นั้นจะสามารถถูกตรวจสอบได้อย่างง่ายดายโดยฝั่งนายจ้าง และท้ายสุดนั้น พนักงานก็จะได้รับเงินค่าอาหารที่เบิกมารวมกับเงินเดือนในขณะที่จ่ายเงินตอนสิ้นเดือนอีกด้วย

ภายหลังกรมสรรพากรจะสามารถเฝ้าดูการทำงานและขั้นตอนทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย และนำเอาใบกำกับภาษีทั้งหมดไปหักลบภาษีของบริษัทได้โดยอัตโนมัติแบบออนไลน์

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วถึงการร่วมมือของบริษัท Tencent และรัฐบาลจีนเพื่อจัดตั้ง Blockchain Security Alliance โดยมีจุดประสงค์หลัก ๆ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมด้าน Blockchain ในประเทศจีน รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสนใจในการนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในจีนที่มากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น