<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดคริปโตขาลงทำให้เกิดแชร์ลูกโซ่มากขึ้นหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันตลาดคริปโตทั่วโลกอยู่ในสภาวะซึมเศร้าหรือช่วงขาลง โดยทุกคนต่างวิตกกังวลว่าเหรียญที่ซื้อนั้นจะสามารถทะยานขึ้นมาใหม่ได้หรือไม่ ..

นักลงทุนที่เจนสนามก็จะสามารถยั้งใจเอาไว้ได้ ไม่หวาดกลัวกับสถานการณ์ใด ๆ แต่นักลงทุนที่เพิ่งเข้ามาใหม่อาจสับสนกับเหรียญ ICO ตัวใหม่ที่มีการโฆษณาเชิญชวนว่าถ้าลงทุนกับโปรเจกต์นี้จะได้ผลตอบแทน 100 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลา… ปี ซึ่งเหรียญเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วจะเป็น Scam หรือหลอกลวงแทบทั้งสิ้น

คำถามก็คือเมื่อถึงขาลงของตลาดคริปโตนั้น จะทำให้เกิดแชร์ลูกโซ่มากขึ้นจริงหรือ

ความโลภ

อ้างอิงจากข่าวที่ผ่านมาในเมืองไทย เราจะพบไว้ว่ามีข่าวคนไทยโดนหลอกลวงจากการลงทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัลเป็นจำนวนมาก โดยปัจจัยหลัก ๆ ก็คือความโลภของมนุษย์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมาก็มีข่าวคนไทยถูกหลอกลวงในการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งถ้าดูแล้วอาจเป็นเพราะความโลภของคน หรือเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็มีข่าวคนไทยถูกถูกมิจฉาชีพหลอกลงทุนในสกุลเงินคริปโต โดยวิธีการก็คือการโอนเงินให้กับมิจฉาชีพนั่นเอง

และยิ่งอยู่ในตลาดขาลง หลาย ๆ คนอาจสามารถตกเป็นเหยื่อได้อย่างง่ายดาย โดยพวกเขาจะเชื่อว่า ถ้าลงทุนในโปรเจกต์ (Scam) เหล่านั้นจะทำให้ Portfolio ของตัวเองกลับมาเขียวอีกครั้งอย่างแน่นอน

การันตีผลตอบแทน ไม่มีจริง

ข้อความที่สามารถชักจูงเหยื่อได้นั้นก็คือการการันตีรายได้ โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ให้ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งการโฆษณาแบบนี้นั้นส่วนใหญ่จะเป็นการหลอกลวงแทบทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขุดเหรียญ หรือการซื้อเหรียญต่าง ๆ เช่น Bitcoin ที่มีหลายเว็บเคลมว่าถ้าลงทุนใน Bitcoin จำนวน 10,000 ดอลลาร์ จะได้รับผลตอบแทน 1 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน และถ้ามากกว่านั้นก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

ซึ่งการโฆษณาแบบนี้ สามารถชักจูงคนหมู่มากได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนที่ไม่มีความรู้ด้านนี้และหากมีการชักจูงจากผู้ที่มีความน่าเชื่อถือก็ยิ่งสามารถโดนหลอกได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

ความเข้าใจในเทคโนโลยี

ในการลงทุนในสิ่งใด ไม่ว่าจะเป็นหุ้น คริปโต หรือการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ จำเป็นจะต้องมีความรู้ในเรื่องนั้น ๆ ก่อน

Blockchain ก็เช่นกัน ถ้าเราเข้าใจว่าเทคโนโลยีนี้มีความสำคัญอย่างไร หรือสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้านการชำระเงินได้อย่างไร เราจะสามารถ Scan หรือตรวจสอบได้เบื้องต้นว่า เหรียญตัวนี้ ICO ตัวนั้นเป็นอย่างไร โดยการเข้าไปหาอ่าน Whitepaper หรือข้อมูลของแต่ละโปรเจกต์นั้น ๆ เพื่อมายืนยันว่ามันน่าสนใจที่จะทำการลงทุนหรือไม่นั่นเอง

สรุป

ตลาดช่วงขาลงของคริปโตนั้น อาจกลายเป็นช่องทางในการหาเงินสำหรับมิจฉาชีพก็เป็นได้ เพราะมันสามารถเล่นกับสภาวะจิตใจของมนุษย์ได้อย่างง่ายดาย และถ้าบุคคลเหล่านั้นศึกษาไม่ดีพอ ก็จะถูกตกเป็นเหยื่อได้อย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น