<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ในขณะนี้ ตลาดคริปโตย่ำแย่อย่างที่คิดจริงหรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับผู้ที่กำลังลงทุนอยู่ในตลาดคริปโต ในขณะนี้ หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงประเด็นของสภาพตลาดที่เข้าสู่ขาลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin และ Altcoins ร่วงลงตลอดระยะเวลาหลายเดือน ส่งผลให้หลาย ๆ คนเกิดความกังวลเป็นอย่างมากว่า Cryptocurrency ที่พวกเขาลงทุนไปนั้นอาจจะไม่มีมูลค่าได้ แต่หากเราลองพิจารณาอย่างถี่ถ้วนดู จริง ๆ แล้วตลาดคริปโตกำลังย่ำแย่จริง ๆ หรือเราอาจจะรู้สึกไปเอง

มองภาพใหญ่

หากลองนำข้อมูลต่าง ๆ ของตลาดคริปโตในปีนี้มาเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา เช่นมูลค่ารวมของตลาดคริปโต หรือราคา Bitcoin เป็นต้นจะพบว่าจริง ๆ มันไม่ได้น้อยลงกว่าเมื่อปีที่ผ่านมาเลย จริง ๆ แล้ว มันเพิ่มขึ้นจากหนึ่งปีที่แล้วเมื่อเทียบเวลาเดียวกันเป็นอย่างมาก

อ้างอิงจาก Coinmarketcap เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2017 มูลค่าทั้งหมดของตลาดคริปโตนั้นอยู่ที่ 142 พันล้านดอลลาร์ และเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2018 มูลค่าทั้งหมดของตลาดคริปโตอยู่ที่ 212 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วอยู่เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์

หากลองดูเหรียญพี่ใหญ่เช่น Bitcoin เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2017 มันมีมูลค่าที่ 4,384 ดอลลาร์ และเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2018 มันมีมูลค่า 6,500 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์อีกเช่นกัน

จากข้อมูลข้างต้นจะพบว่า หากเราลองถอยมามองในภาพรวมใหญ่ ๆ ในระยะเวลา 1 ปี ตลาดคริปโตโดยภาพรวมนั้นยังคงมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เราอาจจะกำลังติดกับภาพของตลาดในช่วงปลายปีที่ผ่านมาก็เป็นได้ จนลืมไปว่า จริง ๆ แล้วตลาดคริปโตไม่ได้เลวร้ายอย่างที่หลาย ๆ คนกังวล แต่แน่นอนว่า Altcoins อื่น ๆ ที่ไม่ได้มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากเดิม เช่น Ethereum เป็นต้น

ด้านเทคโนโลยี

ตลาดเข้าสู่ขาลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลาย ๆ คนเป็นกังวลว่าจริง ๆ แล้วเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency นั้นอาจไม่ได้ดีอย่างที่เคลมไว้ จึงทำให้ผู้คนหมดความเชื่อมั่นและเริ่มถอนเงินออกจากตลาด ทำให้ราคาของคริปโตหลาย ๆ ตัวลดลง

แต่ก่อนที่เทคโนโลยีใด ๆ จะเริ่มได้รับการยอมรับนั้น แน่นอนว่ามันต้องผ่านการพิสูจน์อย่างมากมายก่อนที่ผู้คนทั่วโลกจะเริ่มเห็นประโยชน์ และนำมันมาใช้ในชีวิตประจำวัน หากลองดูเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เข้ามาปฏิวัติชีวิตประจำวันของเรา จะพบว่าแต่ละอย่างนั้นใช้เวลาหลายสิบปีก่อนที่จะถูกยอมรับและเริ่มใช้งานอย่างแพร่หลาย

เช่นเดียวกันกับเทคโนโลยี Cryptocurrency และ Blockchain มันจำเป็นต้องผ่านการพิสูจน์ผ่านเวลาหลายสิบปีก่อนที่จะถูกยอมรับ เนื่องจากเป็นเรื่องจริงที่ปัจจุบัน Cryptocurrency และ Blockchain ยังคงมีช่องโหว่ในการใช้งานอยู่เช่น ปัญหาด้าน Scaling เป็นต้น ซึ่งนักพัฒนาในชุมชนคริปโตยังเร่งแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากคริปโตใหม่ ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาและเคลมตนเองว่าเป็นคริปโตรุ่นใหม่ที่มาแก้ไขปัญหาของรุ่นก่อน ๆ ซึ่งปัจจุบันก็ยังรอการพิสูจน์อยู่ว่ามันสามารถแทนที่ได้จริงหรือไม่

สรุป

เทคโนโลยีที่จะเข้ามาปฏิวัติโลกของเราจำเป็นต้องใช้เวลาในการเติบโต ก่อนที่คนส่วนใหญ่จะเริ่มยอมรับมัน ซึ่งปัจจุบันเป็นความจริงที่ Bitcoin และคริปโตเพิ่งถือกำเนิดได้เพียงไม่กี่ปี ผู้เขียนคิดว่า ก่อนที่ Bitcoin จะถูกยอมรับ มันจำเป็นต้องผ่านการปรับปรุงและพิสูจน์อีกหลายครั้ง เช่น การนำ Lightning Network มาใช้ เพื่อให้มีค่าธรรมเนียมที่ถูกและเวลาในการทำธุรกรรมที่สั้นกว่านี้ หากทำได้จริง ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนกลับมา และได้รับการยอมรับจากผู้คนทั้งโลกว่ามันคือสิ่งที่จะมาปฏิวัติโลกอย่างแท้จริง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น