<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Bitmain เชื่อ ” ICO เป็นฟองสบู่ทางการเงินที่รอวันแตก และจะล้มหายไปในที่สุด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jihan Wu CEO ของ Bitmain บริษัทเครื่องขุดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการระดมทุนแบบ ICO หรือ Initial Coin Offering ว่า มันเป็นฟองสบู่ทางการเงินที่รอวันแตก

อ้างอิงจากสัมภาษณ์กับ Coingeek นาย Wu ได้วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการระดมทุนแบบ ICO ว่ามันไม่มั่นคงเป็นอย่างมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามันอาจจะเป็นฟองสบู่ทางการเงินที่มีความอันตรายต่อวงการคริปโต เนื่องจาก บ่อยครั้ง ที่มันถูกนำไปโยงเกี่ยวกับ Bitcoin

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า ตลาด ICO จะถึงจุดจบในไม่ช้าภายในอนาคต ซึ่งขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้น

“ผมเชื่อว่า ICO นั้นเป็นสบู่ทางการเงินชนิดหนึ่ง ซึ่งมันจะแตกในที่สุด ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้น ผมเชื่อว่าภายในอีก 1 หรือ 2 ปีข้างหน้า มันจะล้มหายตายจากไป”

เหตุผลที่นาย Wu คิดว่า ICO ไม่มั่นคง ไม่ได้มาจากตัวโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่ระดมทุนผ่าน ICO แต่เป็นโมเดลการระดมทุน โดยให้เหตุผลว่า ICO แตกต่างกับ IPO ที่มันไม่มีอะไรมาคุ้มครองลงทุนเลย ซึ่งเป็นไปได้ยากที่มันจะรอดจากกฎหมายของรัฐบาล นอกเหนือจากนั้น ผู้ที่ลงทุน ICO ยังไม่ได้รับปันผล และสิทธิในการโหวต

นาย Wu กล่าวว่า การเก็งกำไรกลายเป็นหัวใจหลักของโมเดลการลงทุนแบบ ICO แทนที่นักลงทุนจะลงทุนเพื่อที่สนับสนุนโปรเจกต์นั้นในระยะยาวเพื่อให้สามารถใช้งานได้จริง นักลงทุนส่วนใหญ่กลับมองมันเป็นเพียงที่ทำกำไรในระยะเวลาสั้น ๆ แทน โดยมีวิจัยจากนักเศรษฐศาสตร์ในต้นปีนี้เผยว่า การขาย ICO ในช่วง 2 สัปดาห์แรกจะให้ผลตอบแทนดีที่สุด และความโลภเหล่านี้ได้ลามไปถึงหมู่นักพัฒนาโปรเจกต์ทำให้เกิดการต้มตุ๋น หรือ Scam ขึ้นบ่อยครั้ง

จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้เขาตัดสินใจที่จะระดมทุน Bitmain ด้วยการระดมทุนดั้งเดิมอย่าง IPO แทน ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า บริษัท Bitmain มีมูลค่าบริษัทแตะ 15,000 ล้านดอลลาร์ หลังได้รับเงินระดมทุนจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท Uber

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น