<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitkub เปิดตัวผู้ร่วมก่อตั้ง “ท็อป จิรายุส”​ สร้างดรีมทีม มอง Blockchain มากกว่าการโอนเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากเว็บเทรดคริปโตสัญชาติไทยนาม Bitkub ได้ประกาศเปิดตัวไปเมื่อช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเว็บเทรดดังกล่าวมีคุณต้น สกลกรย์ สระกวี อดีตผู้บริหารบริษัท Garena Thailand และคุณแบงค์ อธิชนัน พูลเกษ อดีตผู้บริหารของ Goldman Sachs ดูเหมือนว่าทางเว็บผู้ให้บริการกระดานซื้อขาย Bitcoin ดังกล่าวยังมี “ไพ่อีกใบ” ซ่อนไว้ในมือ

โดยล่าสุดทางเว็บเทรด Bitkub ได้เปิดตัวอีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งหลัก ซื่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี Blockchain และ Bitcoin อย่างคุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา   

อ้างอิงจากคุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา หนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บเทรด Bitkub และ Group CEO ของ Blockchain Capital Group Holdings Co.,Ltd. ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนถึงเหตุผลที่เข้ามาร่วมก่อตั้งบริษัทดังกล่าวว่าเขามองเห็นโอกาสที่จะสร้างแพลตฟอร์ม ลักษณะ Transaction Network ให้คนสามารถแลกเปลี่ยนทุก ๆ อย่างที่เป็นมูลค่าได้ ไม่ว่าจะเป็นเพชร ทอง ที่ดิน คอนโด หรือแม้แต่หุ้นที่อยู่นอกตลาด นั้นจึงเป็นจุดที่ทำให้คิดว่าอยากจะทำอะไรที่เป็นมากกว่าการโอนเงิน จึงเป็นที่มาในการก่อตั้ง Blockchain Capital Group Holdings Co.,Ltd.

จาก Coins.co.th สู่ Bitkub

คุณท็อป หรืออดีตผู้ก่อต้ังเว็บซื้อขาย Bitcoin รายแรกของไทย Coins.co.th ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเขาจะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่บริหาร บริษัท Blockchain Capital Group Holdings Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่ดูแลทั้ง บริษัท Bitkub Online Co., Ltd. และรวมถึง Bitkub Blockchain Technology Co., Ltd.

เขายังกล่าวอีกว่า Bitkub ในฝั่งที่เป็น Exchange คือตลาดหลักทรัพย์ 2.0 ซึ่งในอนาคตจะไม่ได้ซื้อขายแค่เฉพาะหุ้นในบริษัท แต่จะเป็นการซื้อขายทุกอย่างที่มีมูลค่า ที่ทุกวันนี้ยังต้องพึ่งการซื้อขายผ่านคนกลาง ส่วนในฝั่งของ Bitkub Blockchain Technology จะปฏิวัติจะเข้ามาปฏิวัติวงการ investment banking โดยทำหน้าที่เป็น ICO Portal

“Vision คือ มันจะเป็นแพลตฟอร์มที่ใครก็สามารถสร้าง Transaction Network ของตัวเอง เพื่อที่จะทำธุรกรรม อะไรก็ได้ที่มีมูลค่าซึ่งระบบจะดีกว่าแบงก์ที่เป็นระบบปิดด้วยซ้ำไป”

คุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เป็นอดีตผู้ก่อตั้ง Coins.co.th ซึ่งในตอนนั้นเขามีความเชื่อมั่นใน Bitcoin Technology โดยมองว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลกตั้งแต่ตอนนั้น จึงเริ่มก่อตั้งบริษัทตั้งแต่มีพนักงานหนึ่งคนจนบริษัทสามารถปิด series A ได้ 10m USD ก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่ง CEO ตอนปลายปี 2016

มุมมองต่อเว็บเทรดในไทย

นอกจากนี้คุณท็อปยังได้ให้มุมมองเกี่ยวกับเว็บเทรดที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยระบุว่า Exchange เป็นเหมือนอีคอนเมิร์ซ แต่เป็นอีคอมเมิร์ซ 2.0 แม้ปัจจุบันจะมีคนอยากเป็นมากมาย แต่สุดท้ายแล้วมันจะมีแค่เพียงไม่กี่บริษัทที่ใหญ่ไปเลย

“ผมอยู่ในวงการมา 4-5 ปีแล้ว ผ่านมาหลาย crisis มันผิดพลาดมาเยอะมาก คนส่วนใหญ่อยากจะเข้ามา แต่ยังไม่มีใครรู้ว่ามันมี Detail มากมายในธุรกิจนี้ และคนส่วนใหญ่คงจะทำได้ไม่ถูก ในอนาคตทุก ๆ exchange ที่เข้ามาใหม่จะต้องผ่านสิ่งที่ผมผ่านมาก่อน เพราะมันเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ”

ดูเหมือนว่าเว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ในไทยนั้นเริ่มที่จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ รายงานล่าสุดจากก.ล.ต.เผยว่า มีผู้ให้บริการเว็บเทรดจำนวนทั้งหมด 20 แห่งในประเทศไทยที่เข้ามาขอใบอนุญาตกับทาง ก.ล.ต.ซึ่งในขณะที่ผู้ให้บริการเว็บเทรดคริปโตที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการได้ตามบทเฉพาะกาลจากหน่วยงานดังกล่าวมีอยู่ทั้งหมด 7 รายด้วยกัน ซึ่ง หนึ่งในนั้นมี เว็บเทรด Bitkub รวมอยู่ด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ทางก.ล.ต.ยังได้กำหนดให้ผู้ที่ต้องการเปิดให้บริการเว็บซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่ในไทย จะต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น