<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การจัดประชุม Ethereum เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง Code นั้นยังไม่ได้ข้อสรุป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การจัดประชุมที่ตัวแทนของผู้มีส่วนได้เสีย Ethereum เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง Code บนแพลทฟอร์ม Ethereum ที่ต้องตัดสินใจก่อนการอัปเกรดซอฟต์แวร์ในเดือนตุลาคมนั้นดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้ข้อสรุป

การประชุมรายสองสัปดาห์ของทีมนักพัฒนาที่ในอาทิตย์นี้รวมนักขุดและนักลงทุนรายสำคัญโดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความสอดคล้องในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานของ Ethereum, ความเร็วของการอัปเกรดและวิธีการขุดรวมถึงการซัพพอร์ตและการสร้างคำสั่ง ที่อาจเกิดขึ้นจากการอัปเกรดในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จากการหารือกันกว่า 2 ชั่วโมง จบลงที่ยังมีประเด็นที่ต้องหารือต่อซึ่งจะมีการจัดประชุมขึ้นอีกในวันที่ 31 สิงหาคมที่จะถึงนี้

การประชุมได้มีการพูดถึง ‘difficulty bomb’ เป็นส่วนหนึ่งของโค้ดที่หคาดว่าอาจมีความล่าช้าหรือถูกยกเลิกออกไป

เส้นตายที่ตั้งไว้ในต้นปี 2019 ทำให้เกิดความยุ่งยากในคำถามที่ว่าควรที่จะมีดำเนินการเปลี่ยนแปลง Proof-of-work เพื่อกำจัดเครื่องขุดเหรียญแบบพิเศษหรือ ASICs ออกจากระบบหรือไม่ แล้ว rewards จะมีการแบ่งอย่างเท่าเทียมหรือไม่และการเปลี่ยนแปลงนั้นควรทำไปพร้อมกันหรือไม่

ทั้งนี้เนื่องจากนักขุดเหรียญ นักพัฒนาและนักลงทุนต่างได้รับผลกระทบกันทั้งหมด ซึ่งอาจจะได้หรือเสียขึ้นอยู่กับข้อสรุปของที่ประชุม การตัดสินใจในแต่ละทางเลือกดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยาก

ประธานในที่ประชุม นาย Hudson Jameson กล่าวว่า

“ผมไม่รู้จริง ๆว่ าควรตัดสินใจอย่างไร ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปจากจุด ๆ นี้”

การถกเถียงเรื่องการออกเหรียญ

เนื่องมาจากการขาดการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว เวลาส่วนใหญ่จึงถูกใช้ไปกับการหารือเกี่ยวกับการสร้างเหรียญ Ether ออกมาทั้งหมดเท่าไรดี และควรจะแจกจ่ายไปเท่าไรเมื่อมีการขุดเหรียญ

นาย Brian Venturo, CTO ของบริษัทด้านการขุดเหรียญคริปโตนาม Atlantic Crypto, และนักพัฒนาซอฟต์แวร์นาย Matthew White เรียกร้องให้ลดการออกเหรียญใหม่ลงและเรียกร้องให้นักพัฒนาจำกัดปริมาณการสร้าง Ether

การเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจได้รับอิทธิพลมาจากโรดแมพเก่าของก่อนหน้านี้ที่จำนวนจำกัดของเหรียญทั้งหมดไม่ได้ถูกวางไว้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนเป็น proof of stake ที่จะทำให้เหรียญ Ethereum ไม่สามารถถูกขุดได้อีกต่อไป

คนอื่น ๆ พยายามตั้งคำถามให้เป็นประเด็นที่เป็นผลประโยชน์กับทุกฝ่ายที่ใช้ Ether แม้แต่นักพัฒนา ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกเขาอาจไม่จำเป็นต้องได้รับผลตอบแทนก็เป็นได้

White กล่าวว่า “การมีการควบคุมการออกเหรียญจะส่งผลที่ดีต่อราคาซึ่งมีความสำคัญต่อรายได้ของ Developer และ โครงการใหม่ ๆ และการระดมทุน อื่น ๆ”

นาย Xin Xu หรือ CEO ของ Ethereum Mining Pool นาม ‘Sparkpool’ กล่าวในที่ประชุมเพื่อเตือนเกี่ยวกับผลกระทบของการลดการออกเหรียญหรือรางวัลต่อ block ลง

“มันจะมีอยู่จุดหนึ่งที่เมื่อเราได้ทุกสิ่ง ทุกอย่างจะพังทลายและเราจะไม่สามารถกลับมาได้ ในความเห็นของผมการเปลี่ยนแปลงการออกเหรียญจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อความมั่นคง”  นาย Xin กล่าว

ASIC resistance

แม้ว่าระบบ proof-of-work ของการขุดเหรียญ Ethereum จะถูกแทนที่ทีหลังใน roadmap แต่ผู้มีส่วนได้เสียก็ยังต้องเผชิญกับข้อถกเถียงที่ว่าจะมีการบล็อคการใช้เครื่อง ASIC ที่อาจทำให้ จำนวนนักขุดโดยการ์ดจอมีจำนวนที่มากขึ้น

ปัญหาก็คือเครื่อง ASIC ที่ถูกออกแบบมาเพื่อขุดเหรียญคริปโตนั้น ๆ โดยเฉพาะมีกำลังและประสิทธิภาพในการขุดที่สูงกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็มีราคาที่แพงกว่า ซึ่งนั่นส่งผลทำให้นักขุดที่ไม่มีศักยภาพในการซื้อเครื่องดังกล่าวต้องหนีไปพึ่งการ์ดจอแทน

เนื่องด้วยการลดจำนวนการออกเหรียญใหม่ลงจะสามารถตัดรายได้ของนักขุดลง นาย Danny Ryan หรือนักพัฒนาได้แนะนำว่าการแบนเครื่อง ASIC นั้นอาจทำให้นักขุดโดยใช้การ์ดจอรู้สึกดีขึ้น

นาย Jameson กล่าวว่าจะมีการดำเนินการเรื่องการเปลี่ยนแปลง codeในการ Hard Fork ภายหลัง คือ 8 เดือนหลังจากตัวอัพเกรด Constantinople เปิดใช้งานและในขณะที่มีความเห็นเป็นเอกฉันท์จากนักขุดที่เสนอให้มีการแบนเครื่อง ASICs ออกจากแพลตฟอร์ม นักพัฒนาหลายคนก็ไม่เห็นด้วยกับ การเปลี่ยนแปลง codeโดยกล่าวว่ามันจะบรรลุจุดประสงค์ตามที่ตั้งไว้ได้หรือไม่

หลาย ๆ คนเตือนว่าการแก้ไขโค้ดในส่วนสำคัญที่มีความละเอียดอ่อนสูงอาจจะส่งผลเสียต่อนักขุดสายการ์ดจอที่ได้มีการตั้งค่าอุปกรณ์เครื่องขุดให้ตรงกับโค้ดของ Ethereum แล้ว

ท้ายที่สุดแล้ว Jameson กล่าวว่า

“ตั้งแต่วันนี้ถึงวันศุกร์หน้าจะมีการออกความคิดเห็นของสังคมเกี่ยวกับ EIPs และมุมมองที่แตกต่างกันออกไป”

ที่มา: Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น