<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ใช้ Blockchain ในการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เร็วและมีประสิทธิภาพ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ร่วมมือกับธนาคารกลางของสิงคโปร์ (MAS) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศ ในการใช้ Blockchain เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เร็วยิ่งขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) เปิดเผยว่าการร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการขยายขีดความสามารถในกระบวนการการชำระเงิน (DvP) ของประเทศ โดยจะสามารถทำธุรกรรมโดยอัตโนมัติผ่านระบบ Blockchain และ Smart Contract

โดยเป้าหมายของการพัฒนา Distributed Ledger ในครั้งนี้ก็เพื่อให้ทางสถาบันทางการเงินและนักลงทุนสามารถเปลี่ยนหลักทรัพย์เป็นโทเคนดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม Blockchain ต่าง ๆ ได้เลย

ทาง MAS กล่าวว่าเทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนามาจาก Project Ubin ซึ่งทาง MAS ได้เริ่มทำในปี 2016 เพื่อทดสอบการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารผ่านเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท

นาย Tinku Gupta หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ SGX กล่าวในแถลงการณ์ว่า:

“ความคิดริเริ่มในการใช้เทคโนโลยี Blockchain นี้ก็เพื่อเอาไปใช้ในการโอนเงินหรือการโอนหลักทรัพย์ และลดความเสี่ยงจากผู้ซื้อและผู้ขายในกระบวนการ DvP”

SGX ไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่ใช้ Blockchain เข้ามาช่วยเพิ่มความเร็วในการซื้อขายหลักทรัพย์ ขณะเดียวกันทางออสเตรเลียก็คิดจะทำเช่นกัน โดยให้ทาง Digital Asset Holdings เป็นผู้ดำเนินการ โดยคาดว่าจะเริ่มต้นในปี 2020

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น