<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Tom Lee ยังเชื่อ Bitcoin จะไปยืนเหนือ 20,000 ดอลลาร์ปลายปีนี้ หากเงินดอลลาร์อ่อนตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Tom Lee ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Fundstrat และหนึ่งในนักทำนายราคา Bitcoin ที่มีชื่อเสียง กล่าวว่า ราคาของ Bitcoin อาจไปแตะจุดสูงกว่า 20,000 ดอลลาร์

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ CNBC นาย Lee ได้กล่าวว่าราคาของ Bitcoin มีทิศทางการเคลื่อนที่ของราคาคล้ายตลาดที่เพิ่งถือกำเนิดใหม่ (Emerging Markets)

“ตลาดทั้งสองขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และต่อจากนั้นทั้งสองตลาดได้กลายเป็นขาลง”

การกลับตัวของ Emerging Market จะทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น ?

นาย Lee ได้ชี้ให้เห็นว่า การเพิ่มขึ้นของราคาสินทรัพย์ต่าง ๆ และ ETF ของตลาด Emerging Market อาจทำให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นได้

ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และตุรกี, อิหร่าน, จีน และประเทศอื่น ๆ อาจทำให้มูลค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนตัวลง โดยเฉพาะหลังจากที่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกนโยบายลดดอกเบี้ยลง ซึ่งเหตุเหล่านี้อาจส่งให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นได้เช่นกัน โดยนาย Lee อธิบายว่า:

“เหตุผลหลัก ๆ สองประการที่เราคิดว่ามันมีความเชื่อมโยงกัน อันดับแรก กองทุน หรือ Hedge Funds ต่าง ๆ ลงทุนใน Emerging Market เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และพวกเขาทำการ Risk-on และ Risk-off เมื่อพวกเขา ทำการ Risk-off Bitcoin จะมีมูลค่าที่ลดลง อันดับที่สองคือ Wealth Effect เมื่อคุณอยู่ใน Emerging Market และเห็นราคาหุ้นในตลาดร่วงลงอย่างหนัก คุณจะมีเงินไปซื้อ Bitcoin น้อยลง”

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบอ้างอิงจาก Forexthai Risk on คือ เมื่อความเสี่ยงต่ำ หรือภาวะตลาดในช่วงนั้นค่อนข้างมั่นคง นักลงทุนก็จะรับความเสี่ยงได้มาก และมักจะลงทุนในสินทรัพย์ที่ความเสี่ยงสูง เช่น หุ้น เป็นต้น

Risk off  คือ ในช่วงความเสี่ยงสูง หรือภาวะตลาดไม่มั่นคง มีความผันผวนสูง นักลงทุนก็จะนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ความเสี่ยงน้อยๆ เช่น ถือเงินสด , พันธบัตรรัฐบาล เป็นต้น

20,000 ดอลลาร์ ภายในปี 2018

ถึงแม้ปัจจุบัน ETF ของ Emerging Market จะดูไม่ค่อยดีเท่าไรนัก แต่นาย Lee ก็คาดว่า ราคาของ Bitcoin จะไปอยู่เหนือ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปี 2018 โดยคาดหวังว่าจะมีการพุ่งขึ้นของราคาคล้ายช่วงเดือนธันวาคม 2017

หากตลาด Emerging Market สามารถเริ่มฟื้นตัวได้ในช่วงสิ้นปี และเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนตัวลง นาย Lee เชื่อว่าจะทำให้ราคาทะยานเช่นปลายปี 2017 ที่ผ่านมา

ที่มา ccn

ที่มาภาพ Business Insider Nordic

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น