<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] MST Crypto โปรแกรมสร้างบอทสำหรับนักเทรดคริปโต ที่ใช้เทคโนโลยี Machine Learning

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับตลาดคริปโตที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีเม็ดเงินไหลเข้ามาสู่ตลาดคริปโตเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นโอกาสที่นักลงทุนจากทั่วโลกจะสามารถเข้ามาทำกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ หนึ่งในวิธีที่นักลงทุนสามารถทำกำไรจากตลาดคริปโตได้คือการเทรด หรือการซื้อขายคริปโตนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุก ๆ คนจะมีความรู้ ความสามารถในการเทรดได้ จึงทำให้มีนักพัฒนาเริ่มหาหนทางที่จะสามารถเอาชนะตลาดได้ โดยการพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยในการเทรดขึ้นมา ซึ่งสำหรับบทความนี้ ผู้เขียนจะทำการรีวิว ซึ่งเป็นความเห็นส่วนตัวสำหรับโปรแกรมที่ช่วยทำให้นักเทรดสามารถสร้างบอทที่มีความเหมาะสมตามความต้องการของนักเทรดเองได้ ซึ่งใช้ Machine Learning ในการหาค่าที่ดีที่สุดออกมา โดยโปรแกรมดังกล่าวมีนามว่า MST Crypto ซึ่งสามารถสร้างบอทสำหรับ BX ได้ด้วย

อินเตอร์เฟซ

ดีไซน์ของ MST Crypto จะเน้นโทนสีดำสลับเทาเป็นหลัก ค่อนข้างสบายตาและดูพรีเมียม ส่วนการใช้งานของโปรแกรมจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เนื่องจากต้องการที่จะทำให้สามารถใช้งานและเข้าถึงคนทั่วโลก นักเทรดชาวไทยที่ไม่สันทัดด้านอังกฤษอาจจะมีความลำบากในการใช้งานเล็กน้อย

มุมบนขวาของโปรแกรมมีเวลาคอยบอกรายวินาทีเพื่อความสะดวกสบาย สำหรับการจดบันทึกว่าทำอะไรไปตอนไหน พร้อมทั้งดีไซน์หรือแท็บต่าง ๆ ในโปรแกรมนั้นมีความยืดหยุ่นสูงสามารถปรับเปลี่ยนยืดหดแบ่งช่องได้ตามใจชอบ

ความง่ายในการใช้งาน

สำหรับโปรแกรมดังกล่าว ผู้เขียนคิดว่าเป็นโปรแกรมที่มีศักยภาพที่จะช่วยในการทำเทรดเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีตัวเลือกและเครื่องภายในโปรแกรมที่สามารถสร้างบอทของนักเทรดขึ้นมาได้เอง โดยการที่จะสร้างบอทขึ้นมาภายในโปรแกรมนั้น จำเป็นต้องใส่ Tradescript หรือสมการเบื้องต้นว่าต้องการให้โปรแกรมคำนวณอะไร และคำนวณจากข้อมูลไหน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเล็กน้อย

ยกตัวอย่างเช่น ต้องการให้โปรแกรมคำนวณ Indicator หรือตัวชี้วัด Moving Average, Relative Strength Index และ On Balance Volume เพื่อหาค่าที่ดีที่สุดของตัวชี้วัดนั้น ใน 1,000 แท่งย้อนหลังของสกุล BTC/USD ของเว็บ Bitfinex ด้วย Time Frame 15 นาที

หลังจากใส่ค่าเข้าไปโปรแกรมจะทำการคำนวณว่าควรใช้ MA, RSI และ OBV เท่าไรจึงจะได้กำไรสูงสุด

หลังจากคำนวณ จะได้รับสมการสำหรับการเข้าซื้อ (Best Buy Script) และการขาย (Best Sell Script) ที่ได้กำไรที่ดีที่สุดออกมา ซึ่งต้องนำสมการนั้นไปใส่ในบอทอีกรอบเพื่อให้บอททำการเข้าซื้อและขายตามที่ได้คำนวณมาโดยอัตโนมัติ

รวมทั้งบอทยังมีระบบ Back-test ที่สามารถทดสอบย้อนหลังได้ด้วยว่าสมการที่เรากำลังนำไปใช้นั้น มีผลตอบแทนเป็นอย่างไร

และยังมีฟังก์ชันอีกมากมายภายในโปรแกรมเช่น Scanner สำหรับสแกนตลาดว่าเหรียญไหนมีสัญญาณให้เข้าซื้อ หรือกราฟแบบเรียลไทม์ ที่สามารถตั้งซื้อ (เส้นเขียว) และตั้งขาย (เส้นแดง) ผ่านกราฟได้เลย ซึ่งถือว่าสะดวกเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่ต้องการเทรดเอง

นอกจากนี้โปรแกรมดังกล่าวยังสามารถตั้งให้แจ้งเตือนผ่าน Line ได้อีกด้วย โดยการเชื่อม API ของ Line กับโปรแกรม เมื่อบอทที่สร้างไว้ทำการเข้าซื้อ หรือขายก็จะแจ้งเตือนให้รับรู้ ในกรณีที่ไม่ได้เฝ้าหน้าจอ

จากฟังก์ชันทั้งหมดจะเห็นได้ว่า โปรแกรมมีลูกเล่นที่เยอะมาก ๆ โดยเฉพาะสำหรับการสร้างบอทของตัวเอง ที่ไม่มีค่าที่ตายตัว สามารถสร้างได้เรื่อย ๆ ด้วยค่าใหม่ตลอดเวลา แต่จำเป็นต้องมีความเข้าใจในตัวโปรแกรมซะก่อน และมีความรู้พื้นฐานเล็กน้อย ทำให้มี Learning Curve หรือใช้เวลาในการเรียนรู้ก่อนใช้งานในระดับหนึ่ง แต่ทางเจ้าของโปรแกรมก็ได้คำนึงถึงข้อนี้ไว้แล้ว และได้สร้างวิดีโอสอนไว้รองรับการใช้โปรแกรมในเบื้องต้นแล้วเช่นกัน

รองรับหลายตลาด/เหรียญ

บอทบางตัวในตลาดอาจจะรองรับเพียงแค่ไม่กี่เหรียญหรือเพียงไม่กี่ เว็บเทรด แต่สำหรับ MST Crypto จะรองรับทุกเหรียญที่เว็บเทรดนั้นมี เพียงแค่ต้องเชื่อม API ของเว็บเทรดนั้น ๆ ให้ได้ ซึ่งในปัจจุบัน โปรแกรมดังกล่าว รองรับ Bitfinex, Binance, BX และ MST Coin และอ้างอิงจากเจ้าของโปรแกรม เขาได้กล่าวว่า จะเพิ่มเว็บเทรดที่รองรับในอนาคตตามคำเรียกร้องของผู้ใช้งานซึ่งตอนนี้มีแผนที่จะรองรับ BitMEX ที่จะเปิดโอกาสให้ทำการ Leverage ได้ ซึ่งถือว่ารองรับเว็บเทรดหลัก ๆ ครบทั้งในไทยและต่างประเทศ

 

ผลงานจากการใช้งานจริง (ระบุสภาพตลาด)

ไม่ว่าบอทนั้นจะมีฟังก์ชันหลากหลาย หรือดีแค่ไหนก็ตาม แต่หากไม่สามารถใช้งานจริงได้ดีมันก็เป็นเพียงแค่ทฤษฎีเท่านั้น

ผู้เขียนได้เริ่มเปิดบอทสำหรับ Bitfinex ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2018 โดยใช้ Indicator MA, RSI และ OBV ในสมการเพื่อให้บอทหาสมการที่ดีที่สุดสำหรับสามค่านั้นใน 3 Timeframe คือ 15 นาที, 30 นาที และ 1 วัน ซึ่งใช้ในคู่ BTC/USD ของ Bitfinex โดยคำนวณจาก 1,000 แท่งย้อนหลัง

ผู้เขียนเริ่มเปิดบอทในวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา และใช้เงินทั้งหมดจำนวน 4,765 บาท และแบ่งเงินเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กันตามแต่ละ Timeframe จากนั้นได้เปิดบอทไว้เป็นเวลา 30 วัน โดยทำการอัปเดต Tradescript เรื่อย ๆ ทุกสัปดาห์ และได้ใช้ Tradescript ดังนี้ในการหาจุดเข้าซื้อ จุดเทขายให้ CLOSE>$MA(CLOSE,$N1) AND RSI(CLOSE,$N2) > $N3 AND TREND(OBV(CLOSE)) = UP กล่าวคือให้คำนวณโปรแกรมคำนวณค่า MA, RSI, OBV ที่ดีที่สุดให้ จากข้อมูลย้อนหลัง 1,000 แท่งของแต่ละ Time Frame

หลังจาก 30 วัน บอทมีการเข้า Long และ Short หลายครั้งตามรูปข้างต้น ซึ่งมีทั้งกำไร และขาดทุนปะปนกันไป ท้ายสุดมีเงิน 4,838 บาท หรือเพิ่มขึ้นมาประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์

แน่นอนว่า ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นขึ้นอย่กับ Indicator ที่เลือกใช้ หากผู้อื่นใช้ Tradescript อื่น ก็มีโอกาสทำกำไรได้มากกว่านี้เช่นกัน

อ้างอิงจาก Coinmarketcap ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดใน 30 วัน ที่ได้ทำการเปิดบอท มีการ Sideway และขึ้นลงของราคาในช่วง 6,000 ถึง 7,400 ดอลลาร์

ผู้เขียนตั้งใจที่จะเปิดบอทที่ BX ด้วย เนื่องจาก MST Crypto รองรับเว็บเทรด BX สำหรับผู้ที่อยากเทรดคู่เงินบาท แต่ไม่แน่ใจว่าเพราะคอมพิวเตอร์ของผู้เขียน หรือผิดพลาดทาง API ตรงไหน ทำให้ผู้เขียนได้รับ Error แจ้งเตือนขึ้นมาเวลาบอทได้รับสัญญาณ และกำลังจะทำการเข้าซื้อ หลังจากที่ได้มีการติดต่อกับ Support ในขณะนั้น ทางฝั่งผู้สร้างยืนยันว่าใช้ได้ปกติดีทางฝั่งเขา เลยเป็นผลให้ไม่ได้รีวิวในส่วนของ BX

ราคา

อ้างอิงจากผู้สร้างโปรแกรม MST Crypto หากต้องการใช้จะต้องจ่ายเป็น MST Coin ค่าบริการของโปรแกรมต่อเดือนเริ่มต้นที่ 25 ดอลลาร์ ไปจนถึง 100 ดอลลาร์ และมีค่าใช้จ่ายในการเปิดบอทของแต่ละเว็บเทรดอีก 50 ดอลลาร์ ซึ่งผู้ที่ใช้บอทในการเทรดที่เว็บของพวกเขาเองที่ MST Coin จะไม่เสียในส่วนนี้

Support

การตอบปัญหาข้อสงสัยเป็นสิ่งที่สำคัญ ยิ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการลงทุนแล้ว การอัปเดตหรือแก้ไขปัญหาได้แบบทันท่วงทีถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญ โดยทีมงานจะตอบคำถามผ่านไลน์ และเบอร์โทรศัพท์ ในส่วนของทางไลน์สามารถติดต่อได้ตั้งแต่เวลา 8.30 ถึง 21.00 น. และทางโทรศัพท์สามารถติดต่อได้ตั้งแต่ 9.00 ถึง 18.00 น. จากประสบการณ์ของผู้เขียน ได้ติดต่อฝ่าย Support ผ่านทาง Line โดยทางนั้นตอบคำถามข้อสงสัยได้อย่างชัดเจนและว่องไวได้ตามมาตรฐานพร้อมให้คำแนะนำอื่น ๆ อีกด้วย แต่ก็มีบางวันที่มีการดีเลย์บ้าง

ในส่วนของวิดีโอแนะนำการใช้งาน ก็มีให้ลูกค้าสามารถเข้าไปรับชมได้หากติดขัดตรงไหน ผู้เขียนแนะนำให้รับชมวิดีโอสอนก่อนจึงค่อยถามจะเรียนรู้ได้เร็วที่สุด

ทีมผู้พัฒนา

โปรแกรม MST Crypto ถูกพัฒนาโดยบริษัท มิชชั่นซอฟต์แวร์ ( ไทยแลนด์) จำกัด ที่มีทุนจดทะเบียน 60 ล้านบาท โดยมีนายดุสิต มาดาน เป็นผู้ก่อตั้ง และผู้บริหาร

เขามีประสบการณ์ด้านตลาดทุน มานานกว่า 25 ปี พร้อมทั้ง เป็นนักลงทุนที่เน้นการลงทุนแบบเทคนิค ผสมกับ Fundemental ในตลาดทุนทั้งในและต่างประเทศ เช่นเทรด OPTION , CFD , FOREX ,STOCKS , COMMIDITY

นอกจากนี้ บริษัทของเขายังเปิดสาขาร่วมกับเพื่อที่อินเดีย เพื่อรองรับตลาดหุ้นอินเดียและเทรดเดอร์มากกว่า 50 ล้านคนที่เทรดคริปโตในอินเดียมาเทรดที่ MSTCRYPTO  และมีแผนที่จะเป็นศูนย์กลางให้โบรคเกอร์ไทยสามารถร่วมเข้ามาในการเปิดคริปโตและเป็นศูนย์รวม ของวอลุ่มเทรดเจ้าแรกในไทยซึ่งขณะนี้ก็มีสองสามโบรคที่กำลังสนใจมากและรอยื่นกับกลต เร็วๆนี้ เพราะฉะนั้น ทางบริษัทมีนโยบายเป็นศูนย์รวมแบบ ONE STOP SERVICE  สำหรับโบรคเกอร์ทั้งไทยและต่างประเทศ

ข้อดี

  • โปรแกรมมีศักยภาพสูง และทำได้หลายอย่างมาก ๆ ถึงแม้ผู้ที่ไม่เปิดบอท ก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จากโปรแกรมได้เยอะ
  • โปรแกรมถูกสร้างโดยบริษัทที่มีประสบการณ์ในการทำบอทมาหลายสิบปี ทำให้บอทมีฟังก์ชันที่ครอบคลุม
  • ติดต่อ Support ได้ทาง Line ไม่ต้องเปิด Ticket ให้ยุ่งยาก
  • ราคาไม่เว่อร์เกินไป เนื่องจากเริ่มต้นเพียง 25 ดอลลาร์
  • สามารถเทรดแบบ Margin ได้ด้วยที่ Bitfinex ได้ทำให้ทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง ด้วยการ Long และ Short
  • รองรับตลาดหลัก ๆ และเหรียญในตลาดทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันยังหาบอทที่เทรดที่ตลาดไทยได้ยาก
  • ในอนาคตจะรองรับ BitMEX ซึ่งเป็นตลาดที่ Leverage ได้และไม่มีข้อจำกัดเท่า Bitfinex ที่ต้องฝากเงิน 10,000 ดอลลาร์ก่อนที่จะเริ่มเทรดแบบ Margin ได้
  • บอทไม่ได้มีค่า Setting อย่างเดียว แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดตามความต้องการเรา เพื่อรับมือกับสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา

ข้อเสีย

  • ใช้เวลาในการเรียนรู้ (Learning Curve) ค่อนข้างสูง ไม่ใช่เพียงแค่เชื่อม API แล้วกดเปิดก็ทำงานได้ จำเป็นต้องมีความเข้าใจว่ามันทำงานยังไง และมีศักยภาพที่จะทำอะไรได้บ้าง
  • จำเป็นต้องใช้ VPS เพื่อให้บอททำงานและเปิดตลอดเวลา
  • เวลาให้โปรแกรมคำนวณสมการ (Genetics) จะไม่สามารถกด Backtest พร้อมกันได้ หากคอมพิวเตอร์ไม่แรงพอ
  • บางทีมี Bug ซึ่งใช้เวลาในการแก้ไขจากทีมพัฒนา

สำหรับผู้ที่สนใจอยากศึกษา หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Mission Software

  • ความง่ายในการใช้งาน
  • รองรับหลายตลาด/เหรียญ
  • ความคุ้มค่าเทียบกับราคา
  • Support
  • ทีมผู้พัฒนา
3.5

สรุป

จากประสบการณ์ของผู้เขียน คิดว่า MST Crypto ออกแบบมาได้อย่างดีเยี่ยมผ่านมุมมองที่เข้าใจว่านักเทรดต้องการอะไร และมี Support ที่สามารถติดต่อได้แทบจะตลอด พร้อมทั้งราคาที่ไม่หนักมาก จากที่ได้เคยทดลองบอทมา นับว่าเป็นบอทตัวแรกในไทยที่เทรดคริปโตแบบ Margin ได้ พร้อมทั้งสามารถเทรดที่เว็บเทรดในไทยได้อีกด้วย และมันยังสามารถปรับเปลีย่นกลยุทธ์ในการลงทุนได้อย่างยืดหยุ่นด้วยการใช้ Machine Learning คำนวณค่าที่ดีที่สุดทำให้ ผู้เขียนคิดว่าเป็นอีกเครื่องมือที่เหมาะมากหากนักเทรดคริปโตคนไหนกำลังหาเครื่องมือมาช่วยทุ่นแรงในการเทรด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น