<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

World Economic Forum เห็นข้อดีของ Blockchain ว่าแก้ปัญหาด้านสิ่งแแวดล้อมได้กว่า 65 เคส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีรายงานว่า The World Economic Forum (WEF) ได้เล็งเห็นกรณีการใช้งานจริงกว่า 65 เคส สำหรับการใช้ Blockchain เพื่อแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

รายงานดังกล่าวมีชื่อว่า “Building Block(chain)s for a Better Planet” พร้อมทั้งยังระบุในเนื้อหาว่า เทคโนโลยี Blockchain สามารถแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ขณะนี้กำลังเผชิญอยู่ได้หลากหลายวิธี เช่น โมเดลการระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมแบบใหม่, การตระหนักถึงต้นทุนทางธรรมชาติที่ไม่ใช่ด้านการเงิน, สร้างระบบที่มีประสิทธิภาพ และไร้ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น พร้อมทั้งอื่น ๆ อีกมากมาย

ในรายงานนั้น ยังยกข้อดีต่าง ๆ ของ Blockchain มากมายหลายประการว่ามันจะสามารถเข้ามาสร้างระบบใหม่ ๆ ได้ โดยเรียกมันว่าเป็น “Game Changers หรือนวัตกรรมที่จะมาเปลี่ยนโลก”

เทคโนโลยี Blockchain ยังสามารถแก้ปัญหาของ Supply Chains, การทำให้การจัดการพลังงาน และน้ำ อยู่ในรูปแบบ Decentralized, แหล่งเงินระดมทุนที่ยั่งยืน, ตลาดคาร์บอน และอื่น ๆ อีกมาก

ในส่วนท้ายของรายงาน ได้มีการระบุว่า เทคโนโลยี Blockchain นั้นได้รับกระแสที่ดีเกินจริง และถูกนำไปใช้งานหลาย ๆ ครั้งอย่างไม่มีความจำเป็น เนื่องจากกระแส Hype ในอุตสาหกรรม

เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ องค์กรได้แนะนำให้พิจารณา 3 คำถามหลัก ๆ ว่า เทคโนโลยีนี้สามารถแก้ปัญหาเฉพาะอะไรได้ไหม, ความเสี่ยงที่เกิดจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนั้นจะสามารถถูกยอมรับได้ไหม และระบบใหม่ที่กำลังจะสร้างขึ้นนั้นมานั้นสามารถใช้งานได้จริง ๆ หรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น