<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลสหรัฐฯ ได้มีคำตัดสินยึดทรัพย์นาย Cazes อดีตเจ้าของเว็บ AlphaBay ที่ได้ฆ่าตัวตายที่ประเทศไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายนที่ผ่านมาศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขตตะวันออกของรัฐแคลิฟอร์เนียได้มีคำตัดสินในคดีแพ่งที่ใช้ระยะเวลาในการตัดสินนานถึง 14 เดือนเพื่อยึดทรัพย์ของนาย Alexandre Cazes หรือชาวแคนาดาที่ทำการฆ่าตัวตายด้วยวิธีการแขวนคอในเรือนจำที่ประเทศไทย ในข้อหาเปิดเว็บไซต์ตลาดซื้อขายใต้ดินนาม AlphaBay

นาย Cazes ถูกกล่าวหาว่าได้ขายสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมายให้แก่ลูกค้าในสหรัฐฯ และต่างประเทศบนเว็บไซต์ AlphaBay โดยสุดท้ายก็ได้ปิดตัวลงโดยความร่วมมือจากเจ้าหน้าหลายประเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมปี 2017

อ้างอิงจากเอกสารนาย Cazes มีสินทรัพย์ประมาณ 23 ล้านดอลลาร์จากการถือครองอสังหาริมทรัพย์ รถราคาหนูและรายได้ที่มาจากเว็บตลาดมืดของเขา AlphaBay นั่นเอง

งบทางการเงินของเขาได้ให้รายละเอียดว่าเนื่องจากเว็บไซต์ของเขาไม่ได้รับการชำระเงินแบบปกติทั่วไปและรับชำระเงินด้วยคริปโต จึงทำให้นาย Cazes มีสินทรัพย์เป็นจำนวนคริปโตมากกว่า 8.8 ล้านดอลลาร์โดยแบ่งเป็น 1,605.05 BTC, 8,309.27 ethereum 3,691.98 zcash และ Monero ที่ไม่สามารถระบุจำนวนเงินได้

และเงินที่ได้จากลูกค้าก็ถูกโอนไปยังหลาย ๆ บริษัทหลายแห่งและเว็บเทรดคริปโตต่าง ๆ นั่นเอง โดยทางรัฐบาลกลางได้กล่าวว่าทางนาย Cazes ได้เขียนโปรแกรมในการโอนและย้ายคริปโตไปยังกระเป๋าเก็บคริปโตหลากหลายแห่งและยังปิดบังธุรกรรมทางการเงินไว้อีกด้วย

หลังจากนั้นนาย Cazes ก็ให้ภรรยาของเขาซึ่งเป็นคนไทยถอนสกุลเงินคริปโตออกมาเป็นเงิน Fiat จำนวน 770,000 ดอลลาร์ โดยหลังจากได้เงินมาแล้วก็เอาไปซื้อรถหรูสี่คัน คันแรกยี่ห้อ Lamborghini Aventador LP700-4 มูลค่า 900,000 ดอลลาร์, Mini Cooper มูลค่า 81,000 ดอลลาร์ รถจักรยานยนต์ BMW มูลค่า 21,000 ดอลลาร์และรถยนต์ยี่ห้อ Porsche Panamera มูลค่า 292,957 บาท นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ทริมชายหาด 6 แห่งที่สามารถมองเห็นชายฝั่งของไทยไซปรัสเซนต์ฟิลลิปส์ใต้และแอนติกาและบาร์บูดา

ในปี 2015 เว็บไซต์  AlphaBay กลายเป็นข่าวดังเมื่อผู้ขาย (Vendor) ได้ขายข้อมูลบัญชีผู้ใช้ที่ถูกขโมยจากแอปฯ Uber และแอปฯ TalkTalk ในปีถัดมานั้นเว็บไซต์ของตัวเองของ AlphaBay ถูกแฮ็กเกอร์บุกรุกโดยเปิดเผยข้อความจากผู้ใช้ส่วนตัวจำนวน 213,000 ข้อความ

นอกจากเว็บ AlphaBay ก็ยังมีเว็บไซต์ตลาดมือนาม Silk Road อีกด้วยที่เป็นเว็บไซต์ตลาดมืด (Dark Web) ที่ค้าขายอาวุธสงคราม ยาเสพติด ซอฟต์แวร์อันตรายตลอดจนข้อมูลที่ละเมิดลิขสิทธิ์และของลอกเลียนแบบทั้งหมด ซึ่งถูกก่อตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ในปี 2011  และถูกปิดในเดือนตุลาคมปี 2013 และเจ้าของเว็บนาย William Ulbricht ก็ถูกจับตัวด้วยนั่นเอง

อ้างอิงจากสำนวนฟ้องของอัยการในสหรัฐฯ กล่าวว่านาย Cazes หรือที่รู้จักในชื่อนามแฝงบนเว็บไซต์ของเขาว่า “Alpha02” และ “Admin” โดยในสำนวนได้กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้ค้นพบอีเมลส่วนตัวของนาย Cazes ซึ่งเคยถูกระบุไว้ในหัวอีเมลต้อนรับผู้ใช้ใหม่ของ AlphaBay ที่ถูกส่งให้ผู้ใช้เพื่อเป็นการยืนยันหลังจากสมัครสมาชิกเสร็จสมบูรณ์ โดยอีเมลที่ว่านั้นมีชื่อว่า [email protected]

ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พบว่า เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2008 มีผู้ใช้ชื่อ Alpha02 ตอบกระทู้ออนไลน์บนเว็บไซต์ www.commentcamarche.com เกี่ยวกับวิธีการกำจัดไวรัสจากภาพถ่ายดิจิทัลอย่างถูกวิธี โดยที่ใต้ข้อความดังกล่าวมีการลงทิ้งท้ายว่า Alexandre Cazes พร้อมกับอีเมลเดียวกันนี้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบ Profile ของนาย Cazes บนเว็บไซต์ LinkedIn และระบุได้ว่านาย Cazes อาศัยอยู่ในประเทศไทย นั่นเอง

การมีส่วนร่วมในคริปโต

ถ้าเขายังมีชีวิตอยู่นาย Cazes จะต้องถูกส่งตัวไปยังสหรัฐฯ และต้องได้รับคำตัดสินเหมือนเว็บ Silk Road ผู้เชี่ยวชาญด้าน IT กล่าวว่าทั้งเว็บ AlphaBay และ Silk Road นั้นอยู่บนเครือข่าย Dark Web ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ซ่อนอยู่ใต้ดินโดยสามารถเข้าถึงได้เฉพาะซอฟต์แวร์ที่เข้ารหัสเอาไว้และ Protocol อย่างเช่น Tor และ I2P

ในปี 2014 หน่วยงานรัฐได้กระตุ้นถึงอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์ตั้งแต่การพนันจนไปถึงภาพลามกอนาจารทั้งหลาย การควบคุมในการซื้อขายบนโลกอินเทอร์เน็ตจึงเป็นที่ถกเถียงโดยพูดถึงประเด็นเรื่องยาเสพติดอีกด้วย

Bitcoin หรือคริปโตตัวแรกนั้นก็ตราหน้าว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและ Dark Web ก็นำไปใช้เป็นเครื่องมือในการชำระเงิน จนบางครั้งก็ทำให้เกิดปริมาณการซื้อขายเป็นจำนวนมากเมื่อนำไปใช้บนเว็บ Silk Road และ AlphaBay นั่นเอง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ก่อตั้ง Microsoft นาย Bill Gates , JP Morgan Chase นาย Jamie Dimon และนาย Paul Krugman นักเศรษฐศาสตร์ทางการเงิน ก็ได้ออกมากล่าวถึงคริปโต โดยกล่าวหาว่ามันถูกนำไปใช้ในการฟอกเงินหรือไปหลีกเลี่ยงภาษีนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น