<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

UN Women เตรียมใช้ Blockchain เพื่อโอนเงินให้ผู้ลี้ภัยในจอร์แดน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก PR ของ UN Women – องค์กรสหประชาชาติของสตรีเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมากล่าวว่าทาง UN Woman จะใช้เทคโนโลยี Blockchain ทำธุรกรรมทางการเงินในการส่งเงินสดไปยังค่ายผู้ลี้ภัยของจอร์แดน

ตามการประกาศนั้น สหประชาชาติสตรี (UN Woman) ได้ร่วมกับโครงการอาหารโลก (WFP) ในการที่จะใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการทำธุรกรรมด้านเงินโดยจะทำการส่งเงินไปค่ายผู้ลี้ภัยที่ Za’atari และ Azraq โดยประชากรที่อยู่ในทั้งสองค่ายนี้มากถึง 15,000 คน

โดยโปรเจกต์นี้จะสามารถทำให้ผู้ลี้ภัยสามารถรับเงินได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านบุคคลที่สามอย่างธนาคาร โดยจะสามารถรับเงินได้ก็คือร้านค้าซุเปอร์มาร์เก็ตที่ได้ทำสัญญากับ WFP

โซลูชั่นนี้อยู่บนพื้นฐานของโครงการ WFP ที่เรียกว่า Building Blocks โดยอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียจำนวน 76,000 คนที่อยู่ในค่าย Zaatari นั้นสามารถซื้ออาหารโดยใช้การสแกนม่านตาแทนที่จะเป็นเงินสดหรือบัตร โดยเมื่อทำการสแกนรูม่านตาเสร็จก็จะทำการเชื่อมไปยังบัญชีที่อยู่บนระบบ Blockchain ทันที

นอกจากนี้ทาง UN Women จะมีหลักสูตรสำรับเพิ่มความรู้ทางด้านการเงินโดยจะสอนคนที่มาเรียนนั้นสามารถดูประวัติธุรกรรมที่ทำผ่าน Building Blocks ได้นั่นเอง

นอกจากนี้ทาง UN จะพูดคุยเกี่ยวกับการใช้ Blockchain ในการพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นในการประชุมสมัชชาครั้งที่ 73 ที่จะจัดในปลายเดือนกันยายนนี้

ผู้ลี้ภัยที่จอร์แดนกับ Blockchain

อ้างอิงจากมติชน กล่าวว่าจำนวนประชากรมากกว่า 1.3 ล้านคนแล้วนับตั้งแต่เกิดสงครามทางการเมือง คิดเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลกว่า 6,600 ดอลลาร์

ค่ายลี้ภัยของจอร์แดนนั้นเป็นค่ายสำหรับหลบหนีระบอบการปกครองของประเทศของตน โดยค่ายลี้ภัย Zaatari อยู่ห่างออกไป 85 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองหลวงของจอร์แดน

ผู้ลี้ภัยในค่าย Zaatari มีสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ดีนัก ด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งความหนาวตอนกลางคืน ความร้อนจัดตอนกลางวันท่ามกลางทะเลทรายและอีกมากมาย

อาหารก็ขาดแคลน ไฟฟ้าก็เกิดการชะงักอยู่บ่อยครั้ง สาธารณณูปโภคก็ขาดแคลนมากเช่นกัน

ทาง UN Woman จึงมองเหตุผลเหล่านี้ว่าการใช้ Blockchain เข้ามาช่วยเหลือด้านการทำธุรกรรมทางการเงินแทนตัวกลางอย่างธนาคารถือเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดขั้นตอนในการส่งเงิน ค่าธรรมเนียมที่สูงและการจัดการที่ใช้ระยะเวลานานนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น