<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

AUDT? ออสเตรเลียกำลังสร้างเหรียญ Stablecoin ของตัวเองเพื่อผูกกับค่าเงินพวกเขาเป็นครั้งแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ออสเตรเลียกำลังที่จะสร้างเหรียญ stablecoin ของตนเองเป็นครั้งแรกโดยการสร้างเหรียญ stablecoin ดังกล่าวนั้นได้รับความร่วมมือจากเว็บเทรดคริปโตของออสเตรเลีย Bit Trade และแพลตฟอร์ม Blockchain Employment นาม Empata ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันออกแบบและคาดว่าจะเปิดตัว stablecoin ออกมาในปีหน้า

นาย Jonathon Miller ผู้จัดการของ Bit Trade กล่าวว่า เหรียญ AUD (ออสเตรเลียดอลลาร์) stablecoin จะช่วยลดช่องว่างในตลาดโดยจะทำหน้าที่เป็นตัวป้องกันความผันผวนของมูลค่า Cryptocurrency

“Stablecoin แก้ปัญหาเรื่องของการที่นักลงทุนต้องการที่จะได้รับผลกำไรและราคาซื้อขายที่มันคงที่จึงเลือกที่จะใช้เงินจริงแทนการใช้เงินดิจิทัล” นาย Miller กล่าว

“พวกเราเชื่อว่า stablecoin จะเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนมากขึ้น นอกจากนี้มันยังเป็นแกนสำคัญสำหรับแอพลิเคชั่นทางการเงินที่ใช้ Blockchain”

ตัวต้นแบบ

ทั้งสองบริษัทกำลังออกแบบตัวต้นแบบ (prototype) ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในอีกประมาณ 1 เดือน Per Emparta จะเป็น AUD-backed stablecoin ที่แตกต่างจาก stablecoin ยอดนิยมอย่าง Tether ตรงที่มันสามารถนำมาแลกคืนเงินได้แบบเต็มจำนวน นอกจากนี้ Emparta ยังเปิดเผยใน Medium blog post  อีกว่าเหรียญ stablecoin ที่จะออกมานี้จะถูกเก็บไว้ที่ออสเตรเลียเพื่อสนับสนุนแพลตฟอร์มของ Bit Trade และการชำระเงินของ Emparta และใช้อ้างอิงค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย

เหรียญ AUD stablecoin ได้ประกาศว่าจะเปิดตัวหลังจากที่ Gemini ปล่อยเหรียญ USD stablecoin ออกมาได้ 2 อาทิตย์ ในขณะที่ Gemini เว็บเทรดของสองพี่น้อง  Winklevoss แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าที่เปิดตัวเหรียญ stablecoin มาใหม่นี้ก็เพื่อที่จะนำมาใช้แทน Tether โดยบอกว่า stablecoin ที่ออกมานี้จะเป็นเหรียญ USD-backed ที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับการกำกับดูแลเป็นตัวแทนเหรียญดิจิทัลของดอลลาร์สหรัฐบน Blockchain

Stablecoin Naysayer

อย่างไรก็ตาม Stablecoin ก็ไม่ได้รับการยอมรับมากเท่าใดนักเพราะมันทำหน้าที่ให้บริการระหว่างเงินจริงกับเงินเสมือน หลังจากการปล่อยตัวเหรียญ stablecoin ของ Gemini ออกมา ก็มีศาสตราจารย์สาขาเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Berkeley นาย Barry Eichengreen ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการนำไปใช้งานของ stablecoin

ตามที่ศาสตราจารย์ Eichengreen กล่าวเหรียญ stablecoin ที่มีลักษณะเป็น fully collateralized นั้นเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายจำนวนมากของบริษัทที่ออกเหรียญเนื่องจากเหรียญ stablecoin ทุกเหรียญจะต้องมีจำนวนเทียบเท่ากับเงินจริงที่มันอิงค่าอยู่ ในขณะที่เหรียญ stablecoin ที่มีลักษณะเป็น semi-collateralized จะเปรียบเทียบได้กับการฝากเงินกับสถาบันที่สูญเสียความน่าเชื่อถือ

แม้จะมีข้อโต้แย้งเหล่านี้ แต่เหรียญ stablecoin ที่ออกมาอิงค่ากับดอลลาร์ออสเตรเลียโดย Bit Trade และ Emparta ก็คงจะไม่ใช่เหรียญ stablecoin สุดท้ายของโลกคริปโตเคอร์เรนซี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น