<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. เผยเว็บไซต์ Financial.org ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยจะมีกฎเกณฑ์ที่ออกกำกับดูแลอย่างชัดเจนจากหน่วยงานอย่าง ก.ล.ต. ทั้งเรื่องของ ICO, ICO Portal และ เว็บเทรด เพื่อกำจัดปัญหาการหลอกหลวงผู้บริโภคจากบริการที่ไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุด ก.ล.ต.ออกหนังสือแจงเผยผู้ประกอบธุรกิจในชื่อ Financial.org ไม่ได้เป็นผู้ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจในรายชื่อของ ก.ล.ต.

อ้างอิงจาก รายงานเผยแพร่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ระบุว่า พวกเขาได้รับข้อมูลจากผู้ลงทุนว่า เว็บไซต์นาม Financial.org มีข้อความแสดงถึงการชักชวนประชาชนให้ไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ

โดยเว็บไซต์ดังกล่าวมีเนื้อหาแนะนำการลงทุนทั้งสกุลเงินดิจิทัล, ตลาดหุ้นสหรัฐฯ, เงินสด, การจัดการ Forex และสินค้าโภคภัณฑ์

ทาง ก.ล.ต. จึงชี้แจ้งให้ทราบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแต่อย่างใด ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุน เนื่องจากอาจไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายที่อยู่ในการกำกับดูแลของ ก.ล.ต.

นอกจากนี้ ทางก.ล.ต. ยังขอให้ผู้ลงทุนหรือประชาชนทั่วไปที่ได้รับการติดต่อชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หลักทรัพย์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่ว่าอัตราผลตอบแทนจะน่าสนใจเพียงใด ตรวจสอบให้มั่นใจก่อนว่าผู้ชักชวนเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องหรือไม่ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

โดยสามารถตรวจสอบได้ที่หัวข้อ License Check หรือดูรายชื่อของนิติบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ที่หัวข้อ Investor Alert List บนเว็บไซต์ www.sec.or.th นอกจากนี้ ผู้ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดติดต่อ Help Center โทร. 1207 เพื่อ ก.ล.ต. จะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ประกาศรายชื่อผู้ให้บริการเว็บเทรดคริปโต 8 รายชื่อ และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Dealer) 2 ราย ที่ได้รับอนุญาตให้บริการ โดยเป็นการเปิดให้อนุญาตตามบทเฉพาะกาล จนกว่าจะมีการออกคำสั่งไม่อนุญาต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น