<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคาร 75 แห่ง เข้าร่วมโครงการนำร่องทดลองการทำธุรกรรมด้วย Blockchain ของ JPMorgan

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

JPMorgan, ANZ ที่ออสเตรเลีย และ The Royal Bank of Canada ได้ธนาคารมาเข้าร่วมกว่า 75 แห่ง ในโครงการนำร่องการทำธุรกรรมด้วย Blockchain ของพวกเขา

อ้างอิงจาก Coindesk ธนาคารยักษ์ใหญ่ 3 แห่ง ได้ริเริ่มโปรเจกต์นี้ในเดือนตุลาคมปี 2017 โดยมีจุดประสงค์ที่จะลดระยะเวลา และต้นทุนในการทำธุรกรรมระหว่างธนาคาร

โครงการดังกล่าวมีนามว่า Interbank Information Network (IIN) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นบน Quorum (โปรเจกต์ที่ทำงานบนเครือข่าย Ethereum ซึ่งถูกพัฒนาโดย JPMorgan)

อ้างอิงจากรายงานโดย FT เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึง Societe Generle และ Santander ได้เข้าร่วมกับโครงการนำร่องนี้ เพื่อที่จะสร้างความได้เปรียบต่อนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่กำลังเข้ามาสู่ตลาด

นาย Jason Goldberg นักวิเคราะห์ด้านการธนาคารที่ JPMorgan ให้สัมภาษณ์กับ FT ว่า กระบวนการการชำระเงินคือสิ่งที่ธนาคารกำลังจะถูกแทนที่ด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ และ Blockchain คือแนวทางที่จะทำให้ธนาคารสามารถต่อกรกับการถูกแทนที่ได้

โครงการนำร่องนี้มีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาข้อผิดพลาดในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ระหว่างธนาคาร ซึ่งปกติต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการแก้ไข เนื่องจากมีระบบของหลากหลายธนาคารเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความยุ่งยาก

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นาย Jamie Dimon CEO ของ JPMorgan ได้ออกมากล่าวหาว่า Bitcoin คือสิ่งหลอกลวงเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่เขากล่าวหาไปรอบแรกเมื่อปี 2017

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น