<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮ็กเกอร์ใช้ Bug ที่พบในโค้ดของ Bitcoin เพื่อสร้าง Pigeoncoin ขึ้นมาอีก 235,000,000 PGN

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้ช่องโหว่ หรือ Bug ของคริปโตสกุลหนึ่งในการสร้างเหรียญกว่า 235 ล้านเหรียญ

นักพัฒนาเหรียญ Pigeoncoin ได้ออกมายืนยันกับทาง Coindesk เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีแฮ็กเกอร์ลึกลับได้ทำการโจมตีเครือข่าย และใช้ช่องโหว่เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ในการสร้างเหรียญ Pigeoncoin ขึ้นมา 235 ล้าน PGN ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 15,000 ดอลลาร์

ความจริงแล้ว Bug ในการสร้างเหรียญนั้นเกิดมาจาก Bitcoin ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการรายงานว่าเจอ Bug ที่ทำให้สร้าง Bitcoin ได้มากกว่า 21 ล้าน BTC และได้รับการแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับเหรียญอื่น ๆ เช่น Pigeoncoin ที่ใช้ Blockchain ของ Bitcoin แต่ยังไม่ได้ทำการแก้ไขโค้ดทำให้ยังมีช่องโหว่ดังกล่าวอยู่

เหรียญ Pigeoncoin นั้นไม่ใช่เหรียญยักษ์ใหญ่อะไร จริง ๆ แล้วอ้างอิงจาก Coinmarketcap มันไม่ใช่เหรียญที่ติดอันดับ 1,000 แรกด้วยซ้ำ มันแตกต่างจาก Bitcoin ตรงที่ใช้ Algorithm ในการขุด X16r แต่การที่โจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นได้นั้น แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องของนักพัฒนาที่ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

แต่เดิม Pigeoncoin นั้นมีเหรียญในระบบทั้งหมด 970 ล้าน PGN ซึ่งการโจมตีดังกล่าว แฮ็กเกอร์ได้สร้างเหรียญไปประมาณ 1 ใน 4 ของเหรียญที่มีทั้งหมด และเว็บเทรด CryptoBridge เว็บเทรดคริปโตเว็บเดียวที่ลิสต์ PGN ก็ได้ระงับไม่ให้เทรดแล้วเช่นกันในขณะนี้

หลังจากที่การแฮ็กเกิดขึ้น นักพัฒนา Pigeoncoin ก็ได้ไปใช้โค้ดที่ Bitcoin ได้ทำการแก้ไขแล้ว มาใช้กับเหรียญของเขา และวอนให้เว็บเทรดต่าง ๆ อัพเกรดตาม เพื่อแก้ปัญหาการ Double-Spending

ในขณะนี้ นาย  Micheal Oates นักพัฒนาก็กำลังเฝ้ามอง Wallet ของแฮ็กเกอร์อยู่ว่าจะทำอย่างไรต่อไป โดยคาดหวังว่าอาจจะไปเทขายที่ไหนสักที่:

“พวกเราหลายคนกำลังรอดูอยู่ว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับเหรียญที่แฮ็กเกอร์ได้ไป ผมเดาว่าเหรียญพวกนั้นจะถูกปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ อยู่สักพัก หากเคลื่อนไหวเงินทั้งหมดในตอนนี้คงเป็นสิ่งที่โง่มาก ๆ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น