<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งาน Binance ถูกบล็อกบัญชีที่มี Bitcoin จำนวน 1,200 BTC อย่างไร้สาเหตุนาน 1 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโตนั้นถือเป็นกุญแจสำคัญของวงการคริปโต เนื่องจากมันเป็นสถานที่ในการที่ผู้คนจะมาแลกเปลี่ยนซื้อขายคริปโตกัน เว็บเทรดที่รู้จักกันดีก็คงหนีไม่เว้น Binance ที่มีปริมาณการเทรดรายวันอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งล่าสุดดูเหมือนจะประเด็นดราม่าเกิดขึ้น

ผู้ใช้งาน Reddit รายหนึ่งนาม Skilledguyfx ได้ตั้งกระทู้เปิดเผยว่า เขาโดน Binance บล็อกไม่ให้เข้าถึงบัญชีที่มีเหรียญ Bitcoin มูลค่าถึง 1,200 BTC อยู่ในนั้น เป็นระยะเวลา 1 เดือน อีกทั้งยัง ไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัดถึงเหตุผลของการบล็อกจากทีมงานของ Binance

เขาได้เล่ารายละเอียดว่า บัญชีดังกล่าวถูกใช้ในการ Arbitrage (การซื้อขายข้าม Exhange) ภายในเว็บเทรดต่าง ๆ ของคริปโต และดูเหมือนจะราบรื่นมาโดยตลอดจนกระทั่งโดนบล็อกไม่ให้เข้าบัญชีได้

หลังจากที่การบล็อกเกิดขึ้น เขาได้ติดต่อไปยังฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Binance และได้ส่งเอกสารยืนยันต่าง ๆ รวมทั้งการยืนยันตัวตนแบบวิดีโอ และการยืนยันจำนวนเงิน ในระหว่างกระบวนการนั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงเหตุผลว่าทำไมบัญชีของเขาถึงถูกบล็อกอยู่หลายครั้ง

โดยเหตุผลแรกคือนโยบายด้าน “ความปลอดภัย” ที่ถูกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จนล่าสุดให้เหตุผลว่า “เป็นการทำตามกฎหมายที่ถูกบังคับมา” ซึ่งไม่สามารถรายละเอียดได้ แน่นอนว่าเขาไม่เชื่อคำตอบเหล่านั้น และให้เหตุผลสนับสนุนความเชื่อของเขาว่า

“    1. ผมฝากและถอนคริปโตไปยังเว็บเทรดคริปโต 10 อันดับแรกเท่านั้น

  1. ผมไม่ได้ถอนไป Address ใหม่ไหนเลยในเดือนที่ผ่านมา Address ที่ผมทำธุรกรรมด้วยทั้งหมดนั้นเป็น Address เดียวกับที่ผมใช้ด้วยเมื่อก่อนหน้านี้หลายเดือน ทำไมถึงต้องมาบล็อกตอนนี้?
  2. ทุก ๆ การทำธุรกรรมของผมสามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากโอนไปยัง Cold Wallet ที่น่าเชื่อถือ (เป็นของเว็บเทรด Top 10 อ้างอิงจาก Coinmarketcap)
  3. แฮ็กเกอร์ปกติจะไม่ Arbitrage
  4. หากเป็นปัญหาด้านกฎหมายของผมจริง ๆ ทำไมถึงไม่มีหน่วยงานไหนติดต่อผมมาโดยตรงเลย มันไม่ควรจะติดต่อผ่านตัวกลางอื่น ๆ ”

นอกจากนี้ เขายังเล่าด้วยว่า บัญชีในเว็บเทรดคริปโตอื่น ๆ นั้นก็ปกติดี จึงทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวน่าสงสัยขึ้นไปอีก

ในขณะนี้ที่รายงานอยู่นี้ อ้างอิงจาก Coinmarketcap ที่ Bitcoin ราคา 6,566 ดอลลาร์ บัญชี Binance ที่ถูกบล็อกอยู่จะมีมูลค่าประมาณ 7.8 ล้านดอลลาร์ หรือ 258 ล้านบาท

เมือเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีข่าวลือว่าเว็บเทรด Binance ถูกแฮ็ก เนื่องจากปิดให้บริการเป็นเวลานานกว่ากำหนด แต่ในเวลาต่อมานาย Changpeng Zhao ได้ออกมาปฎิเสธข่าวลือ และยืนยันว่าไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น เพียงแต่มีปัญหาด้านเทคนิคเลยใช้เวลานานกว่าปกติ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น