<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ลงสมัครเลือกตั้งวุฒิสภาสหรัฐฯลงชื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเจ้าของเว็บมืด Silk Road

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าของเว็บไซต์ Silk Road นาม Ross Ulbricht ที่หลาย ๆ คนรู้จักดี ในขณะนี้เขากำลังถูกต้องโทษในคดีร้ายแรงจนต้องอยู่ในคุกเป็นเวลาถึง 40 ปี และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวอีกด้วย

โดยในขณะนี้เขาถูกขังอยู่ที่คุกที่มีความปลอดภัยระดับสูงในเมือง Penitentiary, Florence High, รัฐ Colorado

ก่อนหน้านี้วุฒิสมาชิกรัฐเมนและผู้ลงสมัครเลือกตั้งวุฒิสภาสหรัฐฯนาม Eric Brakey เคยทวีตออกสื่อไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่านาย Ulbricht นั้น “ไม่ได้รับความเป็นธรรมในระบบศาลยุติธรรม”

ภายหลังนาย Brakey เผยว่าเขาได้ทำการลงชื่อบนเว็บ change.org เพื่อขอให้ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ประธานอภัยโทษแก่นาย Ross Ulbricht พร้อมทั้งกล่าวว่าเขาต้องการจะเข้าไปเยี่ยมนาย Ulbricht หากเขามีโอกาสไปที่รัฐโคโลราโดอีกด้วย

เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อน ๆ ของนาย Ulbricht ได้สร้างบัญชีทวิตเตอร์เพืื่อช่วยให้เขาสามารถ “ออกเสียงได้ หลังจากที่ถูกทำให้เงียบมานานหลายปี”

โดยเนื้อหาบน Twitter ของเขาส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นการถ่ายทอดความคิดของเขาเกี่ยวกับคำร้องผ่อนผันโทษและข้อคิดเห็นอื่น ๆ เขาเคยอธิบายในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมว่าถ้าหากเขาต้องการจะทวีตข้อความสักข้อความหนึ่งนั้น เขาจะต้องโทรศัพท์ไปให้เพื่อนช่วย และเพื่อนของเขาก็จะเป็นคนทวีตให้ ส่วนความเห็นของทวีตนั้น ๆ เพื่อน ๆ ของเขาจะปรินท์มันออกมา และเมลล์ส่งให้เขาอ่าน

คำตัดสินที่ปลุกระดมคนทั่วโลก

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ศาลฏีกาแห่งสหรัฐฯได้ปฏิเสธการรวมรวมรายชื่อเพื่อขออภัยโทษให้กับนาย Ulbricht ซึ่งภายหลังจากนั้นทำให้เขาไม่สามารถยื่นฎีกาได้อีก

ซึ่งนั่นทำให้องค์กรหลาย ๆ องค์กรและผู้คนหลาย ๆ คนรวมถึงนักเคลื่อนไหวได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าสิทธิส่วนบุคคลของนาย Ulbricht นั้นถูกริดรอนในช่วงที่มีการสืบสวนและสั่งดำเนินคดี

โดยอ้างอิงจาก change.org นั้น มีผู้คนราว ๆ 84,465 คนที่ได้ลงรายชื่อเพื่อขอประธานอภัยโทษให้กับเขาเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา โดยได้มีการกล่าวว่าขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมนั้นไม่เป็นไปตามกระบวนการ เนื่องจากว่าได้มี “นักสืบจากฝั่งรัฐบาลที่คอรัปชั่น (ตอนนี้อยู่ในคุกแล้ว) ที่ถูกซ่อนตัวจากคณะลูกขุน รวมทั้งการประพฤติผิดของอัยการที่มีการละเมิดรัฐธรรมนูญและการพึ่งพาข้อกล่าวหาที่ไม่ได้รับการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนในการพิจารณาพิพากษา”

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พรรค Libertarian แห่งสหรัฐฯได้ยื่นจดหมายให้ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์เพื่อขอให้ปล่อยตัวนาย Ulbricht หลังจากที่ถูกศาลฎีกาปฏิเสธไป

ภายหลังจากนั้นวุฒิสมาชิก Brakey กล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่ “แย่มาก ๆ ที่ต้องมารับรู้ว่าผู้พิพากษาพิจารณาข้อกล่าวหาที่รอดำเนินการระหว่างการพิจารณาคดี ที่ภายหลังถูกยกฟ้องไปเนื่องจากการทุจริตโดยผู้ตรวจสอบของรัฐบาลกลาง และการยื่นอุทธรณ์ของเขาก็ถูกปฏิเสธด้วย”

เขากล่าวว่าปัญหานี้จะถูกยื่นต่อนายทรัมป์หลังจากที่เขานั้นชนะการเลือกตั้งวุฒิสภาในเดือนพฤศจิกายนนี้

เว็บ Silk Road คืออะไร

หากผู้ที่อยู่ในวงการ cryptocurrency มานานจะทราบและรู้จักดีถึงแหล่งซื้อขายยาเสพย์ติดบน dark web ยักษ์ใหญ่นามว่า Silk Road

เว็บดังกล่าวนั้นอยู่ในสิ่งที่เรียกว่า dark web หรือเว็บไซต์ทั่วไปที่คนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงด้วยเว็บบราวเซอร์แบบธรรมดาได้ แต่จะต้องใช้เว็บบราวเซอร์ชนิดพิเศษอย่าง Tor ในการเข้าชม

เว็บดังกล่าวถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2011 ซึ่งถูกก่อตั้งโดยนาย Ross Ulbricht ก่อนที่จะถูก FBI ปิดตัวลงในอีก 2 ปีให้หลัง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น