<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มจธ. (KMUTT) ประกาศจะนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการรับรองเอกสารทางการศึกษา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นจะสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงได้กับหลายอุตสาหกรรม โดยล่าสุดสถาบันการศึกษายักษ์ใหญ่ในไทยอย่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือ KMUTT ได้ประกาศผ่าน Facebook ของเขาว่า จะนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในระบบการศึกษาของพวกเขา เช่นการรับรองเอกสารทางการศึกษา

อ้างอิงจากประกาศ พวกเขาได้ชี้ให้เห็นถึงข้อดีของเทคโนโลยี Blockchain ว่าสามารถรับรองความถูกต้องของธุรกรรมได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางมาตรวจสอบ รวมทั้งยังไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่อีกด้วย

โดยทางมจธ. จะประยุกต์ใช้เช่น การสร้างเอกสารทางการศึกษา, นำข้อมูลที่สร้างขึ้นมาไปเก็บไว้ที่ Blockchain แทน และบริษัทหรือหน่วยงานที่นักศึกษาต้องการทำงาน ก็สามารถตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งป้องกันการปลอมแปลงได้อีกด้วย

เมื่อเดือนเมษยนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัย ABAC ก็ได้เปิดคอร์สด้าน Blockchain สำหรับนักศึกษาที่ต้องการจะเรียนในช่วงซีมเมอร์เช่นกัน โดยคอร์สดังกล่าวจะเป็นประเภท Free Elective กล่าวคือนักศึกษาสาขาไหนก็สามารถลงเรียนเพื่อเก็บหน่วยกิตได้

ก่อนหน้านี้ ทาง Siam Blockchain ก็เคยเขียนบทความเจาะลึกถึงว่า สถาบันการศึกษานั้นควรให้ความสำคัญของ Blockchain และ Cryptocurrency แล้วหรือยัง เนื่องจากปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวแล้ว

ที่มาภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น