<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยรัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมประกาศจุดยืนด้าน ICO เดือนพฤศจิกายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมประกาศจุดยืนทางกฎหมายเกี่ยวกับ initial coin offerings ( ICO) ในเดือนพฤศจิกายนนี้ อ้างอิงจากรายงานของ News Bitcoin โดยการตัดสินใจดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่มีการทำแบบสอบถามของ Financial Supervisory Service เกี่ยวกับบริษัทด้าน Blockchain

จุดยืนด้าน ICO

นาย Hong Nam-ki หรือหัวหน้าสำนักงานประสานงานด้านนโยบายรัฐบาลได้เผยในการประชุมเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมาว่า “รัฐบาลเกาหลีใต้นั้นมีทีท่าที่จะประกาศจุดยืนของสถานะของ initial coin offerings [ICOs] ในเดือนพฤศจิกายนนี้” รายงานโดยสำนักข่าว The Investor

เขาได้อธิบายว่าแบบสอบถามเกี่ยวกับ ICO นั้นได้ถูกส่งไปยังบริษัทด้าน Blockchain โดย หน่วยงานด้านกฎหมายการเงิน Financial Supervisory Service (FSS) ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้าน cryptocurrency และการป้องกันการฟอกเงิน โดยจุดมุ่งหมายของการทำแบบสอบถามนี้คือ “เพื่อขอความเห็นและมุมมองเกี่ยวกับสถานะของกฎหมายด้าน ICO” รายงานยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราทำแบบสอบถามในขณะที่บางบริษัทกำลังเตรียมออก ICO แม้ว่าจะมีการแบนเกิดขึ้น” นาย Hong กล่าวต่ออีกว่า

“เราได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับ ICO เมื่อผลของแบบสอบถามออกมาภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เราจะตัดสินใจจุดยืนของเรา”

สำนักข่าว Money Today ยังได้ออกมารายงานว่า “ผมต้องการจะก่อตั้งจุดยืนของ ICO เดือนหน้านี้”

แบบสำรวจ ICO

แบบสำรวจด้าน ICO ที่ทาง FSS ส่งไปให้ทางบริษัทเหล่านั้นดูเหมือนว่าจะมีคำถามเกี่ยวกับ ICO ว่าบริษัทเหล่านั้นได้เข้าไปมีส่วนร่วมหรือไม่ อย่างไร รวมถึงเหตุผลที่ต้องการจะออกเหรียญเหล่านี้ และการกระจายเหรียญเหล่านี้อีกด้วย อ้างอิงจาก Korea Economic Daily

แม้ว่าทาง FSS จะกล่าวว่าแบบสอบถามดังกล่าวนั้นจะไม่มีการบังคับให้ทำ แต่พวกเขาก็ต้องการที่จะ “เข้าใจถึงสถานะของอุตสาหกรรมคริปโตในปัจจุบัน และไม่ได้ต้องการที่จะเข้ามาจัดการลงโทษแต่อย่างใด” ปัจจุบันบริษัทส่วนใหญ่กำลังลังเลที่จะเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่งแบน ICO ในประเทศเกาหลีใต้มาแล้ว โดยทางตัวแทนจากบริษัทแห่งหนึ่งยังให้สัมภาษณ์กับสื่อดังกล่าวอีกว่า

“เราได้ตัดสินใจว่ามันเป็นนโยบายภายในของเราที่จะตอบสนองต่อแบบสำรวจเนื่องจากความกังวลว่าอาจเป็นเรื่องที่เสียเปรียบที่ต้องจดทะเบียนในบัญชีดำของรัฐบาลหากมีการปฏิเสธเกิดขึ้น”

สถานะด้าน ICO ในปัจจุบันของ FSC

ในขณะเดียวกัน ทาง Financial Services Commission (FSC) ได้ออกมาเผยถึงจุดยืนต่อ ICO ในปัจจุบันเช่นกัน

“ทางรัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธคำสัญญาที่ให้ไว้ก้บอุตสาหกรรม Blockchain” กล่าวโดยนาย Choi Jong-ku หรือประธานของ FSC เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา แต่เขายังเสริมว่า “ผมไม่คิดว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นที่จะมองว่าธุรกิจด้าน cryptocurrency กับ blockchain นั้นมีความเท่าเทียมกัน”

“หลายคนกล่าวว่า ICO ควรได้รับอนุญาต แต่ความไม่แน่นอนของ ICO นั้นก็ยังมีอยู่ และความเสียหายของมันนั้นหนักหนาสาหัสและเห็นได้ชัดเกินไป”

นาย Choi ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นสำหรับเว็บเทรด crypto ในประเทศที่จะต้องมีการใช้ระบบชื่อจริงของผู้สมัครสมาชิกที่เคยเปิดใช้งานไปแล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีธนาคารที่ให้บริการเปิดเผยชื่อจริงแก่เว็บเทรดคริปโตเพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้น ซึ่งประกอบไปด้วย Upbit, Bithumb, Coinone, และ Korbit ในขณะที่เว็บอื่น ๆ ยังใช้บัญชีบริษัทอยู่ ซึ่งทางผู้ออกกฎหมายกล่าวว่ามีความเสี่ยงต่อการถูกฟอกเงินมาก

“เราได้โน้มน้าวธนาคารแล้ว” กล่าวโดยนาย Choi พร้อมเสริมว่าในตอนนี้ “ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยให้บัญชีชื่อจริงกับเว็บเทรดคริปโต”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น