<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Stablecoin ทุก ๆ เหรียญเคลมว่ามีมูลค่าที่ 1 ดอลลาร์ แต่จริง ๆ แล้ว มันไม่ใช่แบบนั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงแรกมีเพียง USDT หรือ Tether ที่คนส่วนใหญ่รู้จัก และใช้กัน ในขณะนี้ ตลาดคริปโตมี Stablecoin ถือกำเนิดขึ้นมาหลากหลายสกุลแล้ว โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็น Stablecoin ที่มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่

อ้างอิงจาก Coindesk ส่วนมาก Stablecoin เหล่านั้นจะถูกนำไปซื้อ Bitcoin หรือคริปโตสกุลหลัก ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วมันมราคาที่ต้องจ่ายมาก หรือน้อยกว่าที่ควรจะเป็นอยู่ เนื่องจาก ในบางครั้ง Stablecoin นั้นไม่ได้มีมูลค่าเท่ากับเงินดอลลาร์ที่ค้ำอยู่

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาของ Tether หรือ USDT ได้ร่วงลงอย่างหนักไปแตะ 0.87 ดอลลาร์ ถึงแม้ว่าความเป็นจริงแล้วมันต้องมีมูลค่าเท่ากับ หรือใกล้เคียงกับ 1 ดอลลาร์

อ้างอิงจาก Coinmarketcap จะพบว่า USDT นั้นเป็น Stablecoin ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดในขณะนี้ และในตอนนี้มันมีราคาอยู่ที่ 0.98 ดอลลาร์ น้อยกว่า 1 ดอลลาร์ที่ควรจะเป็น

การร่วงลงของราคาในไม่กี่วันที่ผ่านมา อาจจะเกิดจากความสงสัยที่ค้างคาอยู่นานว่า จริง ๆ แล้ว Tether นั้นมีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริงหรือไม่ เนื่องจากมีข่าวลือมายาวนานว่ามันไม่มีเงินค้ำอยู่ในบัญชีจริง ๆ รวมทั้งไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกกฎหมายโดยบริษัทด้านบัญชีอีกด้วย ทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงไปอีกขั้น

ในขณะเดียวกันนั้น Gemini Dollar (GUSD) ที่ได้รับการสนับสนุนโดยเว็บเทรด Gemini ของสองพี่น้อง Winklevoss มีราคาพุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 1.19 ดอลลาร์ และร่วงกลับลงมาที่ 1.04 ดอลลาร์

เหรียญ Stablecoin อื่น ๆ เช่น USDC ที่ออกโดย Circle, TUSD ที่ออกโดย TrustToekn และ PAX ที่ออกโดย Paxos ก็มีราคาพุ่งขึ้นเหนือ 1 ดอลลาร์ทั้งนั้น ท่ามกลางการร่วงลงของ Tehter

 

ความแตกต่างของราคา

ด้วยความที่ในขณะนี้ Stablecoin นั้นมีราคาต่างกัน ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin ต่อ Stablecoin นั้นเปลี่ยนแปลงไปด้วย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หากต้องการซื้อ Bitcoin จำนวน 1 BTC ด้วย USDT จะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีก 700 ดอลลาร์ เปรียบเทียบกับการซื้อด้วย GUSD

ถ้าอธิบายให้เห็นภาพ นักลงทุนจะใช้ GUSD มูลค่า 6,017.93 ดอลลาร์ ในการซื้อ 1 BTC ในขณะที่ใช้ TUSD มูลค่า 6,419.72 ดอลลาร์, USDC มูลค่า 6,438.74 ดอลลาร์, PAX 6,709.16 ดอลลาร์ และ USDT มูลค่า 6,706.16 ในการซื้อ 1 BTC

และหากต้องการซื้อ 1 BTC ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยตรง ก็จะใช้เงินเพียง 6,585.52 ดอลลาร์เท่านั้น

จากรูปดังกล่าว จะเห้นได้ว่าการซื้อ Bitcoin ด้วย USDT นั้น จำเป็นต้องใช้เงินเยอะกว่าใช้ Stablecoin อื่น ๆ และถูกที่สุดถ้าซื้อด้วย GUSD ซึ่งอาจจะแสดงให้เห็นว่า ตลาดคริปโตอาจจะเริ่มเปิดรับ Stablecoin ใหม่ ๆ นอกเหนือจาก USDT ที่อยู่มานานหลายปีแล้วก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น