<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ใครจะมาเป็นผู้รับผิดชอบถ้าใช้งาน Smart Contract ที่ละเมิดกฏของ CFTC” กล่าวโดย CTFC สหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Brian Quintenz หัวหน้าคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดอนุพันธ์ (CFTC) ได้กล่าวถามในงานประชุม GITEX เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยได้มีการพูดถึงการใช้งานคริปโตให้เกิดประสิทธิภาพและ Smart Contract ในกรอบการดูแลของ CFTC โดยใครจะมาเป็นผู้รับผิดชอบถ้าใช้งาน Smart Contract ที่ละเมิดกฏของ CFTC?

อย่างไรก็ตามเขาได้กล่าวว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่พัฒนา Smart Contract ควรถูกฟ้องในการนำไปใช้ในการทำกิจกรรมที่ผิดกฏหมายหรือนำไปพัฒนา DApp หรือแอปฯ แบบ Decentralized

โดยเขาได้อธิบายว่า:

“ผมคิดว่าคำถามที่เหมาะสมก็คือว่านักพัฒนาเหล่านี้สามารถคาดการณ์ได้หรือไม่ว่าในการที่พวกเขาสร้าง Code ขึ้นมานั้น บุคคลทั่วไปจะนำไปใช้โดยละเมิดกฏของ CFTC หรือไม่ ภายใต้ข้อเท็จจริงเหล่านี้ผมคิดว่าผู้พัฒนา Code อาจพัฒนา Code ที่ละเมิดกฏระเบียบของ CFTC ดังนั้น CFTC สามารถฟ้องร้องบุคคลเหล่านั้นในการที่พวกเขาทำผิดกฎหมายได้”

นาย Quintenz หรือผู้ที่เคยกล่าวว่า Bitcoin และ Blockchain จะมาเป็นนวัตกรรมที่จะมาเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ โดยเขาได้เปรียบเทียบว่าการเขียน Smart Contract ที่สามารถนำไปใช้ในทางที่ผิดกฏหมายได้นั้น ก็เหมือนกับการที่เราอนุญาตให้ใครบางคนยืมรถยนต์ของเรา โดยที่เรารู้ว่าคนนั้นจะเอาไปใช้ขโมยเงินที่ธนาคารนั่นแหละ

เมื่อปลายปีที่แล้วนาย Quintenz เคยกล่าวว่า “ Blockchain จะนำพาคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงมาสู่ตลาดการเงิน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น