<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitfinex นำเหรียญ USDT นับ 630 ล้านเหรียญออกจากระบบ หลังจากราคาร่วงต่ำกว่า 1 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitfinex กำลังส่งจำนวนเหรียญ Tether ( USDT) เป็นจำนวนมหาศาลกลับเข้าไปในกรุของพวกเขา

บริษัท Bitfinex ผู้ที่มีส่วนร่วมในการถือหุ้นกับบริษัท Tether Ltd., ผู้ที่ออกเหรียญคริปโตนามว่า USDT ที่มีการนำราคาไปผูกไว้กับเงินดอลลาร์แบบ 1 ต่อ 1 ได้ออกมาตัดสินใจนำเหรียญเป็นจำนวนมากออกจากระบบหมุนเวียน หลังจากที่ราคาของเหรียญดังกล่าวร่วงลงไปแตะ 0.85 ดอลลาร์บนเว็บเทรด Kraken เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และก็ยังไม่สามารถฟื้่นตัวได้ดีนัก

มันเป็นที่สามารถสังเกตได้อย่างง่ายดายว่า address กระเป๋าเหรียญ USDT ที่ควบคุมโดย Bitfinex ได้ทำการส่งเหรียญ USDT จำนวน 630 ล้านเหรียญไปยัง address ที่ทุกคนทราบดีว่าเป็น “Tether treasury” หรือคลังสำหรับเก็บสำรอง Tether โดยการส่งนั้นเกิดขึ้นภายใน 6 ธุรกรรม ซึ่งตัวเลข USDT จำนวน 200 ล้านเหรียญ นั้นถูกส่งออกไปในครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้นเป็นช่วงที่ราคาเหรียญ USDT เริ่มที่จะแตะจุดต่ำสุดในรอบหลายเดือน

Bitfinex treasury

ภายหลังจากนั้นสองวันต่อมา เหรียญ USDT อีกจำนวนสองร้อยล้านเหรียญก็ถูกส่งออกไปอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาเหรียญดังกล่าวเริ่มฟื้นคืนกลับขึ้นมา ส่วนจำนวนเหรียญ USDT อีก 230 ล้านเหรียญที่เหลือนั้นถูกส่งออกไปในอีกสามวันให้หลัง

ธุรกรรมเหล่านี้ได้ทำให้มีการเอาเหรียญ USDT เป็นจำนวนมหาศาลออกจากระบบหมุนเวียน โดยข้อมูลจาก Coinmarketcap เผยให้เห็นว่ามูลค่าตลาดรวมของ Tether นั้นร่วงลงไปเกือบหนึ่งส่วนสี่ของทั้งหมด ซึ่งเหลือเพียงแค่ 2.1 พันล้านเหรียญในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

ต้องการออกจากตลาด?

มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดถึงสาเหตุที่ทำไม Bitfinex ถึงต้องการจะเอาจำนวนเหรียญ USDT ที่เยอะขนาดนั้นออกไปจากตลาด แต่มีเพียงหนึ่งทฤษฎีที่ผู้คนบางกลุ่มกำลังกล่าวถึง ณ ขณะนี้ก็คือ Tether นั้นกำลังพยายามก้าวเท้าออกจากวงการ stablecoin ด้วยการซื้อเหรียญ token ของพวกเขากลับและทำกำไร

การคาดการณ์ดังกล่าวนี้ถูกนำร่องโดยนาย Su Zhu หรือ CEO ของบริษัทด้านบริหารเงินทุนสัญชาติสิงคโปร์นาม Three Arrows Capital และรวมถึงนักวิจัยภายใต้นามแฝง Hasu อีกด้วย

โดยอ้างอิงจาก whitepaper ของ Tether นั้น ผู้ที่ถือเหรียญ USDT สามารถที่จะนำไปแลกเป็นเงินดอลลาร์ได้ ซึ่งทาง Tether นั้นจะสำรองเหรียญ Tether และเงินดอลลาร์ไว้ในคลังแบบ 1 ต่อ หนึ่ง ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วนั้น มันมีหลักฐานน้อยมากว่ามีผู้คนที่ประสบความสำเร็จในการทำแบบนี้ได้ และมีผู้ถือเหรียญบางคนได้ออกมาบ่นว่าการนำเหรียญ USDT ไปแลกเป็นเงินดอลลาร์คืนนั้นถือเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

โดยอ้างอิงจากการวิเคราะห์ของนาย Zhu และ Hasu นั้น ทาง Tether กำลังแลกเหรียญ USDT ของพวกเขาคืน, ซื้อกลับด้วยราคาที่ต่ำกว่าตลาด และแปลงเงินดอลลาร์ที่เป็นตัวค้ำประกันนั้นให้กลายเป็น asset

ที่น่าสนใจคือเหรียญ token เหล่านั้นยังไม่ได้ถูกทำลาย โดยอ้างอิงตามที่ Tether กล่าวไว้ว่ามันจะถูกทำลายก็ต่อเมื่อมีการนำมาแลกออกเป็นเงินดอลลาร์ อ้างอิงจาก whitepaper ของพวกเขา

“ใครก็ตามสามารถที่จะทำเงินได้ด้วยการทำ arbitrage ผ่านเหรียญ USDT (ด้วยราคาของมันที่แตกต่างกันในแต่ละเว็บเทรด)” กล่าวโดยนาย Hasu พร้อมเสริมว่า “มันฟังดูสมเหตุสมผลอยู่แล้วว่าทาง Tether จะต้องทำการซื้อมันกลับแน่นอน”

นาย Dong Zhang หรือนักลงทุนคริปโตสาย OTC และผู้ถือหุ้นของ Bitfinex กล่าวว่าเขานั้นทำกำไรได้จากการซื้อขาย USDT จากการ arbitrage เหรียญ USDT ตอนที่ราคามันร่วง

“ผมซื้อมันมาจากผู้คนที่กำลังสูญเสียความเชื่อมันใน Tether” เขากล่าว

กำไรจริงหรือ

นาย Hasu นั้นไม่ใช่เพียงคนเดียวที่คิดทฤษฎีว่า Tether กำลังพยายามออกจากตลาดด้วยวิธีนี้ นาง Cas Piancey หรือผู้วิพากษ์วิจารณ์ Bitfinex และ Tether ก็กล่าวว่า “มีคนอื่น ๆ มาบอกฉันว่าพวกเขาก็คิดแบบนี้เช่นกัน”

แต่นาง Piancey ไม่เห็นด้วยกับนาย Zhu และ Hasu ในหัวข้อที่พวกเขาบอกว่า Tether “นั้นไม่มีอะไรดูน่าสงสัย” เกี่ยวกับการที่ Tether ซื้อเหรียญของพวกเขาเองกลับในราคาที่ต่ำกว่าตลาด โดยเธอกล่าวว่าถ้าหาก Tether ทำแบบรั้รจริง ก็แปลว่าพวกเขา “กำลังพยายามล้มบนฟูกด้วยวิธีฉ้อโกง”

นาย Matthew Green หรือศาสตราจารย์สาขา cryptography แห่งมหาวิทยาลัย Johns Hopkins เห็นด้วยกับความเห็นดังกล่าว โดยเขาเขียนรายงานว่า “บางทีความพยายามในการสร้างพฤติกรรมที่ทำให้ลูกค้าเกิดความสงสัยมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น Tether จะสามารถสร้างกำไรอย่างดีงามภายใต้ความสูญเสียของลูกค้าของพวกเขา”

การร่วงลงของราคาเหรียญ USDT ล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าจะประจวบพอเหมาะกับความสงสัยต่อบริษัท Tether กับคำกล่าวอ้างของพวกเขาที่บอกว่ามีเงินดอลลาร์มาแบคเหรียญ USDT ไว้พอดีแบบ 1:1 เนื่องจากว่าบริษัทดังกล่าวนั้นไม่เคยเปิดเผยกิจกรรมด้านการเงินเลย หรือแม้แต่ความพยายามในการ audit การเงินของบริษัทก็ไม่มี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น