<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม HTC ถึงรับชำระเงินแค่ BTC และ ETH ในการขายโทรศัพท์ Blockchain ตัวแรกของโลก Exodus 1

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือชื่อดังสัญชาติไต้หวัน HTC เพิ่งเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่รันบน Blockchain เครื่องแรกของโลกนามว่า Exodus ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้มีชื่อว่า “Exodus 1” จะมีราคาอยู่ที่ 0.15 BTC (หากเทียบราคา Bitcoin ในขณะที่เขียนบทความนั้นจะอยู่ที่ 6,500 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC) หรือ 4.78 ETH ซึ่งราคาดังกล่าวใกล้เคียงกับ iPhone XS ที่เพิ่งเปิดตัวในราคาที่ 999 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามหากราคาของ BTC เพิ่มขึ้น ราคาของโทรศัพท์ก็จะมากขึ้นตามด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมาราคา Bitcoin ยังอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ และถ้าราคา Bitcoin กลับมาที่ 10,000 ดอลลาร์อีกครั้ง มือถือ Exodus 1 จะเพิ่มเป็น 1,500 ดอลลาร์

ทำไมต้องเป็น BTC และ ETH

คุณสมบัติหลักของ Exodus 1 คือความปลอดภัย โดยมันถูกพัฒนาให้สามารถเป็นกระเป๋าเก็บคริปโตและยังคอยรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาทาง Samsung Asia ได้เปิดเผยว่าโทรศัพท์มือถือมีความปลอดภัยมากขึ้นในการประมวลผลการชำระเงินด้วย Cryptocurrency มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นเช่น Desktop PC หรือเว็บไซต์เพราะมันมี Ecosystem ที่เชื่อถือได้โดยที่เรียกว่า Trusted Execution Environment (TEE)

และด้วย TEE จะมีหน่วยความจำเป็นของตัวเองซึ่งแฮ็กเกอร์จะไม่สามารถทำการแฮ็กข้อมูลภายในได้ โดยนาย Joel Snyder ที่ปรึกษาด้านไอทีอาวุโสของ Samsung อธิบายว่า:

“และนี่คือเหตุผลที่ Smartphone เหนือกว่า Desktop และ Laptop สำหรับกระเป๋าเก็บคริปโต และสิ่งที่สำคัญของกระเป๋าเก็บคริปโตแบบ naïve ก็คือความสามารถในการเก็บ Keys ไว้ใน Storage ภายในโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดายและมีการป้องกันแพลตฟอร์มที่อยู่บนโทรศัพท์”

Exodus 1 ของ HTC จะใช้ประโยชน์จาก Ecosystem ควบคู่ไปกับความปลอดภัยอื่น ๆ ในโทรศัพท์เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ Cryptocurrency

สำหรับข้อมูลที่บ่งชี้ว่าทำไมทางบริษัทถึงตัดสินใจขายโทรศัพท์มือถือดังกล่าวผ่านสกุลเงิน Cryptocurrency โดยเป็นการอ้างอิงจากราคาของ BTC และ ETH โดยนาย Phil Chen หัวหน้าโครงการของ HTC ได้กล่าวว่าทางบริษัทมีความตั้งใจที่จะขายอุปกรณ์ดังกล่าวไปยังชุมชนของ Cryptocurrency เท่านั้น

“การขายโทรศัพท์มือถือเครื่องนี้ด้วยคริปโตนั้น แปลว่าเราจะขายโทรศัพท์เครื่องนี้ให้กับกลุ่มคนที่ต้องการเครื่องนี้จริง ๆ อย่างเช่นชุมชน Blockchain มันสะท้อนถึงความเชื่อมั่นใน Cryptocurrency ซึ่งในความเป็นจริงนั้นเราต้องสร้างและเอาชนะกระบวนการต่าง ๆ รวมไปถึงการหาตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้เรานั้นสามารถบรรลุเป้าหมายในการยอมรับการชำระเงินด้วย Cryptocurrency” เขากล่าว

ราคาเปลี่ยน

ถ้าในอีกหลายเดือนข้างหน้าราคาของ BTC และ ETH เพิ่มหรือลดตามกลไกตลาดนั้น คาดได้ว่าทาง HTC อาจปรับราคาของโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อในราคาที่เอื้อมถึงได้นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น