<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

HTC เปิดตัวโทรศัพท์มือถือ Blockchain นาม ‘Exodus’ แถมสเปคฮาร์ดแวร์ระดับ ‘เทพ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจาก 10 ปีที่แล้วที่พวกเขาเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ Android เป็นเครื่องแรก ในตอนนี้บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือชื่อดังสัญชาติไต้หวัน HTC ได้ออกมาประกาศเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่รันบน Blockchain เครื่องแรกของโลกนามว่า Exodus แล้ว

HTC ได้ประกาศเปิด pre-order โทรศัพท์ดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ของพวกเขา โดยจะใช้ชื่อรุ่นว่า Exodus 1 ภายหลังจากนั้นก็จะถูกส่งออกไปในช่วงต้นเดือนธันวาคม และสามารถที่จะถูกซื้อด้วยเหรียญคริปโตอย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum ได้เท่านั้น

โทรศัพท์ Exodus 1 มาพร้อมกับสเปคอย่างเช่นหน้าจอ 6 นิ้วแบบ QHD+ ด้วยอัตราส่วน 18:9, CPU รุ่น Snapdragon 845, RAM ขนาด 6GB หน่วยเก็บข้อมูลขนาด 128GB, แบตเตอรี่ขนาด 3500mAh และที่สำคัญยังสามารถกันน้ำระดับ IP68 อีกด้วย

โทรศัพท์ดังกล่าวจะถูกขายในราคา 0.15 BTC หรือ 4.78 ETH หรือประมาณ 31,400 บาท ซึ่งคาดว่าจะนำมาชนกับ Samsung Galaxy Note 9 หรือ Google Pixel 3 XL

ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยออกมาประกาศในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาถึงแผนการในการสร้างโทรศัพท์ Blockchain เครื่องแรกของโลก โดย Exodus นั้นจะรองรับ decentralized applications (DApps) อย่างเช่น CryptoKitties และสามารถใช้เป็น hardware wallet สำหรับเก็บเหรียญคริปโตแบบ native ได้อีกด้วย

ระบบ “secure enclave” ของโทรศัพท์ดังกล่าวจะถูกแยกออกมาจาก operating sydstem ของ Android ซึ่งจะถูกใช้เป็นตัวเก็บ private key ของผู้ใช้งานเหรียญคริปโต นอกจากนี้ยังมีระบบ ‘Social Key Recovery’ ที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเหรียญของพวกเขาได้ ถ้าหากว่าพวกเขาทำ private key หายอีกด้วย

HTC ได้เชิญนัก cryptographer มาเพื่อทดสอบโทรศัพท์ของพวกเขาในช่วงล็อตแรก และยังเปิดตัว API ให้กับนักพัฒนาอีกด้วย

นาย Phil Chen กล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า

“เราเชื่อว่า blockchain นั้นจะมาเป็นกระบวนทัศน์ใหม่ของโทรศัพท์ และมันจะช่วยสร้างกลยุทธ์ด้านโทรศัพท์มือถือใหม่ให้กับ HTC ด้วยการโฟกัสไปที่ software และ IP”

โทรศัพท์ดังกล่าวนั้นเปิดให้ pre-order ในแค่ไม่กี่โซนในตอนนี้คือประเทศสหรัฐฯ, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, สหภาพยุโรป, สิงคโปร์, ไต้หวัน และฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม Exodus 1 นั้นมีคู่แข่งแล้ว ซึ่งก็คือบริษัทสตาร์ทอัพนาม Sirin Labs ซึ่งพวกเขาก็วางแผนที่จะเปิดตัวโทรศัพท์ blockchain ภายในสิ้นปีนี้เช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น