<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวออสเตรเลียสามารถซื้อ Bitcoin ได้ง่ายขึ้นภายในไม่กี่นาที ผ่านระบบของไปรษณีย์ของ Australia Post

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในผู้ให้บริการด้านไปรษณีย์ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศออสเตรเลียนาม Australia Post ได้ออกมาประกาศว่าผู้บริการของพวกเขาจะสามารถซื้อ Bitcoin ได้ด้วยความเร็วไม่กี่นาที ผ่านเว็บเทรดที่เข้าร่วมโครงการโดยใช้ระบบ Digital iD

Australia Post ส่ง Bitcoin

ตอนนี้ ชาวออสเตรเลียสามารถที่จะซื้อ Bitcoin ผ่านที่ทำการไปรษณีย์ใกล้บ้านได้แล้ว โดย Australia Post จะให้ผู้ใช้งานทำการสมัครสมาชิกกับผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Bitcoin ที่ใกล้ที่สุด ผ่านระบบ Digital iD ซึ่งมีข้อดีคือผู้สมัครไม่จำเป็นต้องถ่าย selfie และยืนยันตัวตนด้วยเอกสารใด ๆ เลย

หากนึกภาพไม่ออก ให้ลองนึกถึงการกดปุ่ม ‘ล็อกอินด้วย Facebook’ ที่จะทำการสมัครทุกอย่างให้กับคุณด้วยปุ่มเดียวเพื่อซื้อ Bitcoin

เว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Bitcoin นาม Digital Surge จากเมืองบริสเบนนั้นเป็นหนึ่งในผู้ที่เริ่มปรับตัวใช้แพลทฟอร์ม Digital iD แล้ว อ้างอิงจากรายงานของสื่อท้องถิ่น Micky

นาย Josh Lehman ผู้บริหารของ Digital Surge กล่าวว่าบริการใหม่ที่ว่านี้ช่วยทำให้ขั้นตอนในการสมัครสมาชิกนั้นเร็วขึ้นกว่าเดิม

“Digital iD ทำให้พวกเราสามารถยืนยันตัวตนของผู้ต้องการซื้อ Bitcoin ได้ภายในไม่กี่นาที แทนที่จะต้องใช้เวลาเป็นวัน” กล่าวโดยนาย Josh Lehman

“เป็นครั้งแรกที่ชาวออสเตรเลียสามารถที่จะล็อกอินเข้าไปในคอมพิวเตอร์, กรอกข้อมูลบนใบขับขี่หรือพาสปอร์ต จากนั้นก็สามารถซื้อ Bitcoin ได้ในระยะเวลาไม่กี่นาที”

บริการด้าน Digital Identity กำลังมีปัญหา

แม้จะดูเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น แต่ว่าเมื่อไม่นานมานี้ Australia Post นั้นกำลังประสบปัญหากับโปรแกรม Digital iD ของพวกเขา หลัก ๆ ในด้านการตัดงบประมาณและพนักงานลง เนื่องมาจากความขัดแย้งด้านผลประโยชน์กับโปรแกรม digital ID อีกตัวหนึ่งของรัฐบาล อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น Innovationaus นอกจากนี้ แผนการได้รับเงินระดมทุนจากบริษัทเอกชนอื่น ๆ นั้นก็ยังต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดอีกด้วย

โครงการ Digital iD ดังกล่าวนั้นถูกเปิดตัวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่อยู่ในช่วงพัฒนาเมื่อปี 2016 ก่อนหน้านี้ ด้วยองค์กรจาก 13 องค์กรที่เข้าร่วม ซึ่งได้เพิ่มขึ้นเป็น 40 ในภายหลัง โดยในจำนวนนั้นมี Queensland Police, CUA, และ Airtasker เข้าร่วมด้วย

ขั้นตอนในการใช้งานนั้นก็ง่าย โดยในตอนแรกนั้น ลูกค้าทำการยื่นบัตรประจำตัวของเขาอย่างเช่นใบขับขี่หรือพาสปอร์ตเพียงแค่ครั้งเดียว และหลังจากนั้นก็ใช้แอพ smartphone และ QR แทนในครั้งต่อไป ซึ่งข้อมูลส่วนตัวทุกอย่างจะถูกเก็บไว้ในเซิฟเวอร์ของ Australia Post ทำให้หลาย ๆ คนกังวลว่าวิธีการดังกล่าวนั้นจะทำให้มันรั่วไหลจากการถูกแฮ็คได้ง่าย แต่ก็ยังมีข้อดีที่บริการดังกล่าวให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะแชร์ข้อมูลส่วนตัวให้กับใครได้บ้าง

“Digital iD ให้ผู้คนสามารถควบคุมข้อมูลส่วนตัวที่พวกเขาแบ่งปันให้กับองค์กรได้” กล่าวโดยผู้จัดการกลางของ Digital iD นาง Cameron Gough

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น